Củ sâm đất là gì? Lợi ích của khoai sâm, Những ai không nên ăn củ khoai sâm đất?

Thứ ba - 31/10/2023 03:52
Củ sâm đất đang được các chị em đổ xô đi mua vì cho rằng nó có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Vậy thì hãy cùng tìm hiểu xem củ sâm đất (khoai sâm) có lợi ích gì nhé!
Củ sâm đất là gì? Lợi ích của khoai sâm, Những ai không nên ăn củ khoai sâm đất?
Những ngày qua, người dân đô thị thùng thùng đi mua rượu đất nhiều đến món đồ này trở nên độc lạ hàng. Không chỉ ngon, ngọt, dễ ăn mà còn có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Vì vậy, rượu đất có những lợi ích gì, cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau.

1 Củ sâm đất là gì?

Theo Viện Y dược học Dân tộc TPHCM, củ sâm đất thường được biết với tên gọi khác là Yacon hoặc Hoàng Sin Cô, mọi người gọi bằng tên khoai sâm vì nó trông rất giống với củ khoai lang.

Cây sâm đất có nguồn gốc từ Trung Mỹ, nó là một loại thực phẩm rất lâu đời tại đây. Nhưng khi vào Việt Nam, nó lại được nhập từ vùng Tân Cương, Trung Quốc và được gọi là Hoàng Sin Cô.

Nhưng giờ đây củ sâm đất là đặc sản nổi tiếng ở Lào Cai, tuy có về ngoài giống khoai lang nhưng bên trong có màu vàng nhạt, bạn ngửi thì sẽ thấy mùi hơi giống nhân sâm. Ăn sống thì sẽ thấy vị ngọt mát, nước nhiều. Khi nấu canh thì dẻo thơm, ngọt cực kỳ.

Xem thêm: Cách chống nồm ẩm trong nhà vào mùa nồm đơn giản, hiệu quả - Tủ hấp và sấy quần áo Ánh Dương

2 Những lợi ích của củ sâm đất với sức khỏe, làm đẹp

Hỗ trợ điều trị ung thư đại tràng
Thông thường, chúng ta sử dụng kháng sinh để diệt vi khuẩn bệnh lý thì nó cũng diệt luôn các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, dễ làm rối loạn tiêu hóa. Dưỡng chất FOS giúp điều chỉnh các vi khuẩn ở trong đường ruột, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường
Theo Tiến sĩ Bác Sĩ Trương Thị Ngọc Lan, Phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, củ sâm đất có chứa nhiều chất fructooligosaccharide, thường được gọi tắt là FOS.
Chất này giúp cơ thể không hấp thụ đường đơn, giảm hàm lượng glucose trong gan, tăng khả năng hoạt động của insulin trong cơ thể, hỗ trợ điều trị cho những người bị tiểu đường.

Giúp hỗ trợ giảm cân
Chất FOS còn giúp làm cho cơ thể mau no, đẩy nhanh quá trình bài tiết nên có thể giúp hỗ trợ giảm cân cực kỳ hiệu quả.

Củ sâm đất giúp hỗ trợ giảm cân
Giúp kiểm soát lượng cholesterol trong máu
Sâm đất có chứa các thành phần giúp kiểm soát lượng cholesterol trong máu, ổn định huyết áp và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

>> Xem Thêm: Những lợi ích của bông súng đối với sức khỏe - Máy sấy trà hoa đa năng Ánh Dương

Hỗ trợ hệ tiêu hóa
Sâm đất có chứa prebiotic giúp kích thích sự phát triển của hệ vi sinh trong cơ thể, tăng khả năng hấp thụ tối đa các khoáng chất và vitamin cho hệ tiêu hóa.
Ngoài ra nó còn giúp điều trị làm giảm các chứng bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như: Đầy hơi, táo bón, viêm loét dạ dày,...

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch
Chiết xuất của cây sâm đất có các thành phần này giúp giảm lượng natri trong máu, giảm chứng hạ đường huyết, chống oxy hóa trong cơ thể, hỗ trợ ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch.

Giúp xương chắc khỏe
Sâm đất có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương vì nó có chất giúp cơ thể tăng khả năng hấp thụ canxi và các khoáng chất thiết yếu như magie, photpho giúp xương chắc khỏe.

Hỗ trợ tăng cường sinh lý
Các nhà nghiên cứu cho biết sâm đất có các thành phần giúp tăng hàm lượng testosterol trong cơ thể một cách tự nhiên, hỗ trợ điều trị bệnh vô sinh và chứng suy sinh dục phát triển muộn ở nam giới.


Ngoài ra, củ sâm đất sở hữu các chất dinh dưỡng như cacbohydrat, chất đạm, chất béo, vitamin A và C, sắt và pectin sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể con người.

3 Các món ăn được chế biến từ củ sâm đất
cu sam dat khoai sam co
Củ sâm đất hầm xương, nấu canh

Hầm xương, nấu canh
Bạn có thể nấu canh sâm đất cực kỳ mới lạ và ngon miệng. Khi nấu canh, sâm có vị ngọt, bùi lại thanh mát, hòa cùng vị ngọt thanh của xương hầm sẽ khiến cho cả nhà bạn mê tít.

 

Sâm đất xào thịt

cu sam dat khoai sam co loi ich gi ma cac
Gỏi sâm đất

Sâm đất xào thịt cũng là một món ăn tuyệt vời cho mâm cơm. Với mùi thơm như nhân sâm của sâm đất, hòa chung với mùi thơm lừng của thịt sẽ khiến bạn mê mẩn. Khi ăn thì vị ngọt ngọt từ sâm, dai dai từ miếng thịt, ăn hoài không ngán.

Gỏi sâm đất
Món gỏi, nộm giòn giòn, ăn vào cực kỳ thanh mát, điểm thêm vài con tôm nữa là thành món ăn tuyệt vời cho mùa hè luôn.

>> Xem thêm: Ăn trái cây vào thời điểm nào tốt nhất cho sức khỏe? - Máy sấy hoa quả đa năng Ánh Dương


4. Ai không nên ăn củ khoai sâm đất?
Nhưng theo Phó Viện trưởng Thạc sĩ Bác sĩ Trương Thị Ngọc Lan của Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, củ sâm đất chỉ là thực phẩm hỗ trợ, không có công dụng chính trong điều trị các bệnh.
Vì vậy, những nhóm đối tượng có các bệnh trạng sau nên tránh sử dụng thực phẩm này vì những hậu quả khó lường.

Người sử dụng quá nhiều sâm đất
Nếu bạn bồi bổ quá nhiều sâm đất trong một thời gian thì cơ thể bạn sẽ bị ngộ độc, đổ mồ hôi nhiều và dễ buồn nôn. Khi thấy những triệu chứng này, bạn phải ngưng sử dụng ngay lập tức trước khi tình trạng trở nên xấu hơn.

Người thường xuyên bị đầy bụng, căng tức bụng hoặc tiêu chảy
Vì củ sâm đất có chức năng nhuận tràng, sẽ phản tác dụng với những đối tượng này vì chúng sẽ khiến tình trạng căng tức bụng hoặc tiêu chảy trở nên tệ hơn.

Phụ nữ mang thai
Mặc dù các mẹ bầu khi ăn củ sâm đất vẫn có những lợi ích nhất định như giải nhiệt cơ thể, ngăn ngừa cao huyết áp và giúp mau lành vết thương. Thai phụ với 3 tháng đầu thai kỳ không nên hấp thụ loại thực phẩm này vì thành phần dinh dưỡng không phù hợp với thai nhi trong tam cá nguyệt đầu tiên.

Người bị đang điều trị rối loạn chức năng thận, bệnh gout
Củ sâm đất khi được tiêu thụ bởi nhóm đối tượng này sẽ làm mất đi tác dụng của loại thuốc đang điều trị và còn khiến bệnh trạng nặng hơn.

Tác giả: Máy Sấy Ánh Dương

Nguồn tin: www.bachhoaxanh.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 lượt xếp hạng

Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát