Cây đậu chổi là gì? Những lợi ích của đậu chổi với sức khỏe

Thứ ba - 03/10/2023 03:37
Cây đậu chổi được xem là một vị thuốc dân gian có tác dụng phòng ngừa và điều trị một số vấn đề sức khỏe. Hãy cùng Bách hóa XANH tìm hiểu loài cây này nhé!
Cây đậu chổi là gì? Những lợi ích của đậu chổi với sức khỏe
Cây đậu chổi là một vị thuốc được ứng dụng trong y học dân gian từ thời xa xưa. Vậy loại cây này mang lại những lợi ích gì cho sức khỏe và có những lưu ý gì khi sử dụng? Hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!

1 Cây đậu chổi là cây gì?
Cây đậu chổi thuộc loại cây bụi thường xanh, có nguồn gốc từ Tây Âu và được trồng nhiều ở Iran, Hoa Kỳ và một số quốc gia khác ở Địa Trung Hải. Loại cây đậu này có thân cứng, thấp, hình dáng của chồi tương tự như măng tây.

Theo nghiên cứu cho thấy, rễ cây đậu chổi có chứa nhiều hợp chất có hoạt tính khác nhau, đặc biệt là flavonoid. Vì vậy, cây đậu chổi cũng được xem là một “thần dược” góp phần cải thiện lưu thông máu, ngăn ngừa bệnh trĩ và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
maysaylanhad2satkem 01

2. 6 lợi ích của đậu chổi với sức khỏe
Bên cạnh flavonoid, cây đậu chổi còn chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A, vitamin C, chất xơ, các loại khoáng chất chẳng hạn như sắt, canxi, natri, kali,... Nhờ vào những dưỡng chất này, cây đậu chổi mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Giúp giảm viêm
Về bản chất của tình trạng viêm là cơ chế giúp cơ thể sửa chữa những tổn thương và ngăn ngừa nhiễm trùng. Thế nhưng, tình trạng viêm mãn tính thì lại khác, bởi viêm mãn tính sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể và dẫn đến một số bệnh lý.
cay dau choi la gi nhung loi ich cua dau choi voi suc khoe 202309252301088345
6 lợi ích của đậu chổi với sức khỏe

>> Bạn quan tâm: Trà hoa vàng – nữ hoàng của các loại trà và những công dụng không phải ai cũng biết.

Qua các cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học cũng tìm được hợp chất ruscogenin có tác dụng chống viêm, đặc biệt hơn hợp chất này là thành phần có trong cây đậu chổi. Vì thế, sử dụng cây đậu chổi sẽ có thể ức chế các tín hiệu viêm và phục hồi những tổn thương của cơ thể.

Thúc đẩy tuần hoàn máu
Hiện nay, những vấn đề liên quan đến sự lưu thông máu như cao huyết áp, huyết áp thấp, tắc nghẽn động mạch,... xảy ra phổ biến hơn. Để có thể giải quyết tình trạng này, cây đậu chổi là một “vị cứu tinh” trong việc loại trừ các yếu tố gây cản trở sự lưu thông máu. Bởi trong cây đậu chổi có chứa nhiều loại hợp chất có tác dụng co giãn mạch máu, cải thiện lưu lượng máu về tim.
Phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh trĩ
Trĩ là loại bệnh khiến cho bệnh nhân khó chịu, đau rát vùng hậu môn, đặc biệt là khi đi đại tiện. Theo thống kê gần đây nhất cho thấy, khoảng 69% bệnh nhân bị trĩ sử dụng thực phẩm có chứa đậu chổi cải thiện được tình trạng bệnh.
maysayadmini2satkem 01

                              Máy sấy trà hoa dành cho hộ gia đình bằng công nghệ sấy nhiệt


Đậu chổi mang đến tác dụng như giữ cho tĩnh mạch co lại, giảm sưng vùng hậu môn và trực tràng, từ đó, các triệu chứng đau rát, sưng vùng hậu môn sẽ giảm hẳn. Vì vậy, sử dụng những sản phẩm có thành phần là đậu chổi sẽ giúp phòng ngừa và cải thiện bệnh trĩ rất hiệu quả.

Chống lại vấn đề hạ huyết áp thế đứng
Hạ huyết áp thế đứng là tình trạng diễn ra khi bạn đứng dậy quá nhanh khiến cho huyết áp bị giảm đột ngột, dẫn đến những triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn.

Với tình trạng này, cây đậu chổi sẽ giúp làm giảm áp lực lên các tĩnh mạch, từ đó, lưu lượng máu và huyết áp sẽ từ từ trở lại như bình thường.

Đậu chổi sẽ giúp cải thiện bệnh trĩ và hạ huyết áp thế đứng
Suy giãn tĩnh mạch là vấn đề xảy ra khá phổ biến, đặc biệt ở phụ nữ. Tình trạng này xuất hiện khi van mạch máu bị tổn thương, khiến cho máu lưu thông không như bình thường, bị ứ đọng ở các chi và tăng áp lực trong lòng mạch.
Trong cây đậu chổi có chứa saponin và hợp chất esculin góp phần giải quyết tình trạng suy giãn tĩnh mạch mãn tính, do đó, bạn có thể sử dụng loại cây này như một vị thuốc điều trị chứng suy giãn tĩnh mạch mạn tính. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề được triệt để, bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng cây đậu chổi.

Phòng ngừa xơ vữa động mạch
Xơ vữa động mạch xảy ra khi cholesterol, chất béo và các tạp chất ứ đọng tạo thành khối bên trong thành động mạch. Cây đậu chổi sẽ giải quyết được những khối này, nhờ vào khả năng lưu thông máu, co giãn thành mạch vô cùng hiệu quả.
maysaybomnhietad7108khay 01

Máy sấy trà hoa bằng công nghệ sấy bơm nhiệt

3. Những mặt hạn chế của đậu chổi
Bên cạnh những lợi ích mang lại, cây đậu chổi vẫn có thể gây hại cho sức khoẻ của những người bị dị ứng các thành phần có trong loại cây này, chẳng hạn:

>> Bạn quan tâm: 8 công dụng tuyệt với của củ dền đối với sức khỏe - Máy sấy nông sản Ánh Dương

Gây ra cảm giác khó chịu trong dạ dày.
Gây ra cảm giác buồn nôn ở những người dị ứng với đậu chổi. Nếu cơ thể có miễn dịch yếu hoặc không hấp thu được đậu chổi thì có thể gặp tình trạng nôn mửa.
Khi hệ tiêu hóa của cơ thể không dung nạp được đậu chổi sẽ xuất hiện tình trạng tiêu chảy.
Chất saponin có trong cây đậu chổi có thể gây trở ngại cho cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng.

4 Một số cách dùng đậu chổi
Trà đậu chổi

Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần cho một ít phần ngọn và thân rễ đậu chổi vào một ly nước nóng. Nước trà đậu chổi sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và có tác dụng ngăn ngừa, hỗ trợ một số loại bệnh.

Cà phê đậu chổi

Để thực hiện món cà phê đậu chổi, bạn cho quả đậu chổi vào ngăn đông của tủ lạnh. Sau khi đã đông cứng lại, bạn đem quả rã đông rồi cho vào chảo rang với ngọn lửa lớn. Sau đó đem quả đã rang đi xay nhuyễn rồi ủ chung với cà phê khoảng 15 phút trước khi dùng.
 
cay dau choi la gi nhung lo2065797
Một số cách dùng đậu chổi


5 Một số câu hỏi thường gặp
Bà bầu có thể dùng đậu chổi khi mang thai hay không?

Tuy cây đậu chổi sẽ có ích trong việc điều trị suy giãn tĩnh mạch ở thai phụ, nhưng các chuyên gia lại không khuyến khích các mẹ sử dụng đậu chổi. Cho đến hiện tại, những nghiên cứu về tác dụng của đậu chổi đối với thai phụ là rất ít và nếu thai phụ tiêu thụ đậu chổi, cũng có thể gặp những mặt hạn chế đã được kể phía trên. Vì vậy, để đảm bảo sự an toàn và sức khỏe của mẹ lẫn bé, thì thai phụ tuyệt đối không nên dùng cây đậu chổi.

Lợi ích của đậu chổi có phù hợp với trẻ không?
Tương tự như ở thai phụ, hiện vẫn chưa có nghiên cứu về sự an toàn khi cho trẻ dùng đậu chổi. Hơn nữa, cơ thể của trẻ còn non yếu và hệ tiêu hóa vẫn chưa đủ mạnh khỏe để có thể hấp thụ những dưỡng chất từ đậu chổi. Vì thế, nếu cho trẻ sử dụng đậu chổi có thể sẽ khiến cho bé gặp những tác dụng phụ và vấn đề sức khỏe, tệ hơn là ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ.



Qua bài viết, Bách hóa XANH đã chia sẻ đến bạn những thông tin, giải đáp câu hỏi xoay quanh về cây đậu chổi. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Tác giả: Máy Sấy Ánh Dương

Nguồn tin: bachhoaxanh.com/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 lượt xếp hạng

Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát