Ngũ cốc nguyên hạt là gì và những tác dụng tuyệt vời với sức khoẻ - Máy sấy hạt ngũ cốc đa năng Ánh Dương

Thứ năm - 30/11/2023 02:58
Ngũ cốc là nguồn thực phẩm cung cấp hàng loạt nhóm chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Dưới đây là các tác dụng tuyệt vời của ngũ cốc nguyên hạt với sức khoẻ.
Ngũ cốc nguyên hạt là gì và những tác dụng tuyệt vời với sức khoẻ - Máy sấy hạt ngũ cốc đa năng Ánh Dương
Ngũ cốc nguyên hạt là loại thực phẩm quen thuộc trong đời sống hằng ngày, nó cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, giá thành rẻ lại rất dễ mua. Vậy ngũ cốc nguyên hạt là gì và có tác dụng như thế nào?
 
1. Ngũ cốc nguyên hạt là gì?
Ngũ cốc nguyên hạt là những loại ngũ cốc như: lúa mạch, lúa mì, bắp, hạt điều,... và các loại đậu sau khi được chà xát lấy đi lớp vỏ trấu bên ngoài, hạt vẫn còn giữ màng cám, mầm và phần chính của hạt gọi là phôi nhũ.

Ngũ cốc nguyên hạt gồm những loại nào?
Mỗi phần của ngũ cốc nguyên hạt đều chứa những lợi ích riêng của nó:
- Cám là một lớp vỏ bao quanh hạt để bảo vệ hạt. Nó chứa rất nhiều chất xơ, vitamin nhóm B complex và một số khoáng chất thiết yếu có lợi cho sức khoẻ.
- Mầm gồm có phôi lá, phôi rễ và trụ phôi giữa ở phần dưới của hạt. Mầm chứa nhiều loại vitamin, như vitamin B complex, vitamin E, khoáng chất và các chất béo tốt.
- Phôi là phần lõi trong cùng của hạt, là một thành phần chính và cũng là phần dinh dưỡng của hạt. Nó chứa chất chống ô-xy hoá, vitamin E, B1, B5, D1… và chất béo rất tốt cho cơ thể. Trong đó nội nhũ chứa rất nhiều tinh bột, protein, một số vitamin và khoáng chất.


>> Xem thêm: Công dụng chuối hột và cách làm chuối hột sấy khô bằng máy sấy Ánh Dương

2Tác dụng của ngũ cốc nguyên hạt với sức khoẻ
Mang lại nguồn năng lượng dồi dào
ngu coc nguyen hat la gi va nhung tac dung tuyet voi
cung cấp lượng lớn carbohydrate để tăng lượng đường trong máu

Bạn có biết, ngũ cốc nguyên hạt cung cấp lượng lớn carbohydrate để tăng lượng đường trong máu, bổ sung năng lượng để bộ máy thần kinh não bộ hoạt động và điều khiến hoạt động của các cơ quan khác. Do đó, nó một nguồn năng lượng tuyệt vời đủ để bạn có thể làm việc hiều quả cho cả ngày dài.

Cung cấp lượng protein cần thiết
Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp đầy đủ lượng protein cần thiết như sắt, chất béo và vitamin các loại để tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ hoạt động của các nhóm cơ, ngăn ngừa các nguy cơ thiếu máu, thiếu hụt dinh dưỡng. Đặc biệt ở những bệnh nhân bị gout, viêm khớp,.. cần phải hạn chế tuyệt đối chất đạm, thì ngũ cốc sẽ là lựa chọn phù hợp.

Bổ sung khoáng chất trong cơ thể
Các loại khoáng chất có trong ngũ cốc cực kỳ phong phú như sunfat, phot pho, magie, kali và canxi, kẽm, đồng và mangan. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tăng trưởng và tăng mức độ chắc khỏe của xương. Đồng thời, các khoáng chất này là chất xúc tác cho các hoạt động của enzyme và là thành phần cấu tạo nên chất đạm, chất béo duy trì mọi hoạt động trong cơ thể.

Ngăn ngừa nhiều chứng bệnh
Ăn nhiều ngũ cốc cũng gia tăng các chất chống oxy hóa, giúp các tế bào trong cơ thể khỏe mạnh và không sản sinh ra các tế bào bất thường gây nguy cơ ung thư. Ngoài ra, chất phytoestrogen có trong ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp bảo vệ cơ thể tránh các tác nhân gây ung thư, cũng như nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch, tiểu đường.

Tăng sức đề kháng
ngu coc nguyen hat la gi va nhung tac dung tuyet v
Tăng sức đề kháng​​​

Ngũ cốc nguyên hạt mỗi loại có hàm lượng chất dinh dưỡng khác nhau. Trong số các chất dinh dưỡng, chúng ta phải kể đến là một loạt các vitamin như vitamin như B1, B2, B3, B6; các axit như pantothenic (vitamin B5), axit paraaminobenzoic (PABA) và folic (vitamin M)... Loại và hàm lượng có thể thay đổi theo từng loại ngũ cốc. Bằng cách sử dụng đều đặn hàng ngày ngũ cốc nguyên hạt, bạn có thể hạn chế sự thiếu hụt vitamin B, E và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Trị chứng táo bón
Ngũ cốc chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan bao gồm cellulose, pectin và hemiaellulose. Một chế độ ăn nhiều chất xơ được khuyến khích bởi giúp bộ máy tiêu hóa tốt hơn. Chúng thúc đẩy quá trình tạo chất thải được dễ dàng và làm cho mềm hơn giúp bạn đi vệ sinh thoải mái. Điều đó góp phần phòng ngừa nguy cơ ung thư đại trực tràng - căn bệnh nguy hiểm cướp đi mạng sống của rất nhiều người.

>> Xem thêm: Những tác dụng hoa tam thất - Máy sấy trà hoa đa năng Ánh Dương

Ngăn ngừa biến chứng tiểu đường
Để duy trì sự ổn định lượng đường trong máu do hàm lượng giàu chất xơ cao, ngũ cốc là một cách tuyệt vời để điều chỉnh lượng đường trong máu. Chúng làm giảm nồng độ HbA1c - huyết sắc tố glycated là nguyên nhân gây gia tăng nguy cơ mắc biến chứng bệnh tiểu đường.

Thúc đẩy sự phát triển ở trẻ em
Lợi ích của ngũ cốc là mang lại nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ em giúp tăng nguồn năng lượng phục vụ cho hoạt động chơi đùa cả ngày của trẻ, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, phát triển sinh lý bình thường. Một cốc ngũ cốc với sữa có thể cung cấp cho con bạn 1/2 nhu cầu khoáng chất và vitamin hàng ngày.

Góp phần điều trị bệnh trĩ
Do hàm lượng chất xơ phong phú, hầu hết các loại ngũ cốc đều rất tốt trong việc điều tiết nhu động ruột, giúp bạn tiêu hóa tốt hơn. Nó không chỉ giúp thoát khỏi tình trạng táo bón mà còn cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột. Việc đi ngoài của bạn sẽ dễ dàng, tránh trạng thái căng thẳng quá mức khiến các mạch máu bị căng và sưng, giảm sự trầm trọng của bệnh trĩ.

Tăng cường hoạt động của trái tim
Với hàm lượng protein ít chất béo có lợi cho tim mạch, ngũ cốc được các chuyên gia khuyên dùng trong thực đơn mỗi ngày. Chất béo ở mức báo động sẽ khiến tim bạn khó bơm máu và dẫn đến các bệnh tim mạch đe dọa đến sức khỏe. Ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn khi hạn chế được lượng cholesterol.
 

Tác giả: Máy Sấy Ánh Dương

Nguồn tin: www.bachhoaxanh.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 lượt xếp hạng

Xếp hạng: 5 - 1 lượt xếp hạng
Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát