Ngũ cốc nguyên hạt là gì và những tác dụng tuyệt vời đối với sức khoẻ

Thứ bảy - 21/10/2023 03:11
Ngũ cốc là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những tác dụng tuyệt vời ngũ cốc nguyên hạt đối với sức khỏe của chúng ta.
Ngũ cốc nguyên hạt là gì và những tác dụng tuyệt vời đối với sức khoẻ
Ngũ cốc nguyên hạt là loại thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Nó cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giá thành rẻ lại rất dễ mua. Vậy ngũ cốc nguyên hạt là gì và có tác dụng như thế nào?

1 Ngũ cốc nguyên hạt là gì?
Ngũ cốc nguyên hạt là các loại ngũ cốc như lúa mạch, lúa mì, ngô, hạt điều,... và các loại đậu, sau khi được xát để loại bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài, hạt vẫn giữ được màng cám và mầm. và phần chính của hạt gọi là phôi nhũ.

Mỗi phần của ngũ cốc nguyên hạt đều có những lợi ích riêng:
- Cám là lớp vỏ bên ngoài bao quanh hạt và bảo vệ hạt. Nó chứa lượng lớn chất xơ, vitamin B và một số khoáng chất thiết yếu có lợi cho sức khoẻ

- Mầm gồm có phôi lá, phôi rễ và cột mầm trung tâm ở phần dưới của hạt. Giá đỗ chứa nhiều loại vitamin như vitamin B phức hợp, vitamin E, khoáng chất và chất béo có lợi.

- Phôi là phần lõi trong cùng của hạt, là thành phần chính của hạt và là phần dinh dưỡng của hạt. Nó chứa chất chống oxy hóa, vitamin E, B1, B5, D1... và chất béo rất tốt cho cơ thể. Nội nhũ chứa một lượng lớn tinh bột, protein, một số vitamin và khoáng chất.

>> Xem thêm: Bất ngờ với 7 lợi ích sức khỏe của cây đinh lăng - Máy sấy dược liệu Ánh Dương

2 tác dụng sức khỏe của ngũ cốc nguyên hạt
Mang lại nguồn năng lượng dồi dào
ngu coc nguyen hat la gi va nh
Mang lại nguồn năng lượng dồi dào

Bạn có biết rằng ngũ cốc nguyên hạt cung cấp lượng carbohydrate cao có thể làm tăng lượng đường trong máu, cung cấp năng lượng cho hệ thần kinh của não và điều hòa hoạt động của các cơ quan khác? Vì vậy, nó là nguồn năng lượng quan trọng, đủ để bạn làm việc hiệu quả suốt cả ngày.

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp đầy đủ lượng protein thiết yếu như sắt, chất béo và các loại vitamin khác nhau giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ chức năng của các nhóm cơ, ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu và thiếu hụt dinh dưỡng. Đặc biệt với những bệnh nhân bị bệnh gút, viêm khớp,… cần hạn chế tuyệt đối lượng protein thì ngũ cốc sẽ là lựa chọn phù hợp.

Bổ sung khoáng chất cho cơ thể
Sự đa dạng của các loại khoáng chất có trong ngũ cốc vô cùng phong phú, chẳng hạn như sunfat, phốt pho, magie, kali, cũng như canxi, kẽm, đồng và mangan. Nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình tăng trưởng và tăng cường sức mạnh của xương. Đồng thời, các khoáng chất này là chất xúc tác cho hoạt động của enzyme và là thành phần của protein, chất béo duy trì mọi hoạt động trong cơ thể.

Xem thêm tại: Tổng hợp các loại đậu tốt cho sức khỏe và sắc đẹp -Máy sấy nông sản Ánh Dương

Ngăn ngừa nhiều bệnh tật
Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt còn làm tăng chất chống oxy hóa, giúp tế bào trong cơ thể khoẻ mạnh và không sản sinh ra tế bào bất thường dẫn đến nguy cơ ung thư. Ngoài ra, phytoestrogen trong ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các chất gây ung thư, cũng như nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

tăng sức đề kháng
ngu coc nguyen hat la gi va nhung tac dung tuyet voi voi suc khoe
Tăng cường sức đề kháng

Mỗi loại ngũ cốc nguyên hạt có thành phần dinh dưỡng khác nhau. Trong số các chất dinh dưỡng phải kể đến hàng loạt các vitamin như vitamin B1, B2, B3, B6; các axit như axit pantothenic (vitamin B5), axit para-aminobenzoic (PABA), axit folic (vitamin M)... Mỗi loại hạt và nội dung có thể khác nhau. Bằng cách tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt thường xuyên mỗi ngày, bạn có thể hạn chế tình trạng thiếu hụt vitamin B và E, đồng thời tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

>> Xem thêm: Ăn trái cây vào thời điểm nào tốt nhất cho sức khỏe? - Máy sấy hoa quả đa năng Ánh Dương

Điều trị táo bón
Ngũ cốc chứa chất xơ hòa tan và không hòa tan, bao gồm cellulose, pectin và hemicellulose. Một chế độ ăn nhiều chất xơ được khuyến khích vì nó giúp hệ tiêu hóa tốt hơn. Chúng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tạo chất thải và làm cho chất thải mềm hơn giúp bạn đi vệ sinh thoải mái. Điều này giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư đại trực tràng, căn bệnh nguy hiểm cướp đi sinh mạng của nhiều người.
Ngăn ngừa biến chứng bệnh tiểu đường

Do hàm lượng chất xơ cao, ngũ cốc là một cách tuyệt vời để điều chỉnh lượng đường trong máu nhằm duy trì lượng đường trong máu ổn định. Chúng có thể làm giảm nồng độ glycated hemoglobin (glycated hemoglobin), làm tăng nguy cơ biến chứng bệnh tiểu đường.

Thúc đẩy sự phát triển của trẻ
Công dụng của bột yến mạch là cung cấp cho trẻ những dưỡng chất thiết yếu, giúp tăng năng lượng cho trẻ vui chơi suốt ngày, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, phát triển sinh lý bình thường. Một cốc ngũ cốc với sữa có thể cung cấp một nửa nhu cầu khoáng chất và vitamin hàng ngày của con bạn.

>> Xem thêm: Những lợi ích của bông súng đối với sức khỏe - Máy sấy trà hoa đa năng Ánh Dương

Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ
Do hàm lượng chất xơ cao, hầu hết các loại ngũ cốc đều rất tốt cho việc điều hoà nhu động ruột và giúp bạn tiêu hoá tốt hơn. Nó không chỉ giúp loại bỏ táo bón mà còn cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột của bạn. Bạn sẽ đi tiêu dễ dàng hơn và tránh căng thẳng khiến mạch máu căng ra và sưng lên, khiến bệnh trĩ bớt trầm trọng hơn.

Tăng cường hoạt động của tim
ngu coc nhat la gi va nhung tac duni suc khoe
Tăng cường hoạt động tim mạch

Ngũ cốc chứa ít chất béo, protein và tốt cho tim mạch nên các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày của mình. Mức độ chất béo đáng báo động có thể khiến tim khó bơm máu và dẫn đến bệnh tim mạch ảnh hưởng đến sức khoẻ. Ngũ cốc hạn chế cholesterol và rất tốt cho sức khoẻ tim mạch.



Khai thác lợi ích của ngũ cốc để giúp bạn sống một cuộc sống khoẻ mạnh hơn, năng động hơn.

 

Tác giả: Máy Sấy Ánh Dương

Nguồn tin: www.bachhoaxanh.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 lượt xếp hạng

Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát