Trà hoa vàng – nữ hoàng của các loại trà và những công dụng không phải ai cũng biết.

Thứ tư - 20/09/2023 03:03
SKDS -Theo TS. Nguyễn Hồng Yến – Giảng viên Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam, trà hoa vàng là loại trà cao cấp. Trà có hương vị thơm ngon, giúp tăng cường bồi bổ sức khỏe và có khả năng phòng ngừa nhiều bệnh khác nhau.
Trà hoa vàng – nữ hoàng của các loại trà và những công dụng không phải ai cũng biết.

Dược tính của trà hoa vàng
Trà hoa vàng hay còn gọi là kim hoa vàng là một loại dược liệu có những đặc tính nổi bật sau:

Cây chè là cây gỗ màu xanh, cao khoảng 2m – 5m, cành mọc thưa, vỏ ngoài màu xám nhạt.
Lá đơn, tròn, dài, hẹp và cách đều nhau. Phiến lá thuôn dài, rộng 4 đến 5 cm, dài 11 đến 14 cm. Lá chè không có lông, có răng cưa nhỏ, cuống lá chỉ dài khoảng 6mm.

KHAYXOAY 01

Máy sấy trà hoa bằng công nghệ sấy nhiệt

Hoa trà màu vàng mọc đơn lẻ trên cuống lá. Mỗi bông hoa thường có từ 8 đến 10 cánh hoa, màu vàng tươi, đường kính khoảng 5 – 6cm. Lá bắc dài, màu xanh đậm và có gân xanh. Nhụy có khoảng 3-4, dính một phần với nhau.
Thông thường cây nở hoa từ tháng 1 đến tháng 3 rồi ra lá mới. Trung bình mỗi cây phải mất từ 2-3 năm mới rụng hết lá già. Vào tháng 11 hàng năm, cây nở hoa và tàn vào tháng 3 năm sau.

Thu hoạch và bào chế
Các nhà khoa học ở các nước tiên tiến trên thế giới đã nghiên cứu và chứng minh lá, hoa và nụ non của cây chè đều có thể dùng làm thuốc. Lá và chồi có thể được thu hoạch bất cứ lúc nào trong năm. Hoa trà  cần được thu hoạch vào tháng 3 hoặc tháng 4 hàng năm. Đây là thời điểm hoa có giá trị dinh dưỡng cao nhất và có thể dùng làm thuốc.

tra hoa vang 1 1691729084797138701703

Sau khi thu hoạch, người dùng có thể sử dụng dược liệu tươi hoặc phơi khô, chế biến thành trà hoa vàng khô để sử dụng. Theo kinh nghiệm, để có được 1kg trà hoa vàng khô bạn cần dùng 10kg hoa tươi để pha chế.

Tác dụng của trà hoa vàng đối với sức khỏe
Theo Đông y, chúng được chia thành bộ ba : Tâm, Thận và Gan. Theo nghiên cứu y học hiện đại, có tới 33,8% hoạt chất trong trà có tác dụng ức chế, ảnh hưởng đến quá trình ngăn ngừa và làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư. Ngoài ra, các nguyên tố vi lượng như Gemon, Zn, axit amin... có khả năng hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh khác nhau.

Tác dụng của trà đã được nghiên cứu và chứng minh:
Khí hậu nước ta rất thích hợp cho cây hoa trà vàng sinh trưởng và phát triển. Hiện nay, để bảo tồn và phát huy những vị thuốc quý hiếm, trà hoa vàng đã được thầy thuốc và doanh nghiệp đầu tư rất kỹ lưỡng, biến nó từ cây dại trong rừng thành cây thuốc trong vườn nhà và rộng hàng chục ha. Phủ sóng nhiều địa phương khắp nơi như Quảng Ninh, Nghệ An, Vĩnh Phúc, Lâm Đồng... Ngoài việc mang lại giá trị kinh tế, trà hoa vàng còn là dược liệu quý hiếm cần được nhân rộng và phát huy hơn nữa.

có thể Bạn quân tâm >> Công dụng của đậu đỏ là gì? 7 lợi ích của đậu đỏ sẽ khiến bạn bất ngờ

Điển hình là ông Lê Mạnh Quý (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh), người đã dành hơn 10 năm nghiên cứu cây hoa trà vàng. Ông từng bước tiếp cận và nắm vững kỹ thuật trồng, chăm sóc, chế biến, xây dựng thương hiệu và bán sản phẩm trà hoa vàng. Vườn hoa trà vàng của ông dần mở rộng lên 4 ha, với gần 10.000 cây, hầu hết là cây trưởng thành.

maysaybomnhietad7108khay 01

                                            Máy sấy trà hoa bằng công nghệ sấy bơm nhiệt
Hay như cô gái Lê An Na (Hà Nội), trong 10 năm qua cô đã nhân giống, sưu tầm, nhân giống và bảo tồn 44 loài hoa trà vàng và được các nhà khoa học công nhận. Trang trại hiện có khoảng 50.000 cây hoa trà các loại, trong đó khoảng một nửa là cây hoa trà Thạch Châu - loại cây bản địa quý và có chất lượng cao nhất (cây nhiều năm, cao 8 - 17 m). chất lượng tốt nhất.

 Công dụng trà hoa vàng
Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường:
Điều hòa và cân bằng lượng đường trong máu. Hoạt chất oxy hóa có khả năng “dọn dẹp” các gốc tự do, cân bằng quá trình trao đổi chất trong cơ thể và đốt cháy mỡ thừa.

Tác dụng tốt đối với hệ tim mạch: Polyphenol và polysaccharides giúp tuần hoàn máu, điều hòa mỡ máu, ức chế axit béo trong cơ thể, cải thiện tuần hoàn máu, ổn định huyết áp, hạn chế đông máu.

Thanh lọc cơ thể và hỗ trợ giải độc gan: Loại bỏ độc tố trong cơ thể. Ngoài ra, flavonoid còn giúp ngăn chặn sự xâm nhập của các loại virus có hại vào gan, trong đó có virus viêm gan C thông thường. Lá trà hoa vàng không chỉ giúp loại bỏ chất lỏng dư thừa, thức uống này còn giúp loại bỏ độc tố và thanh lọc cơ thể bạn hiệu quả.

Điều trị chứng mất ngủ mãn tính: Không giống như nhiều loại trà có chứa caffeine, loại trà này có khả năng điều trị chứng mất ngủ hiệu quả. Giúp an thần, giảm mệt mỏi, căng thẳng: Giúp giảm mệt mỏi, tăng khả năng tập trung, giải tỏa căng thẳng.

Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư: Hoạt chất trong kim trà có khả năng ngăn chặn sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư. Đối với những bệnh nhân bắt đầu tiến triển đến giai đoạn nặng, sử dụng trà có hiệu quả, ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Lá trà hoa vàng còn có tác dụng: Giảm cân, đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng; Chống lão hóa, trị mụn, chống nắng…
có thể Bạn quân tâm >> Lợi ích từ Detox trái cây sấy – Uống nước hoa quả sấy có tốt không?


Cách sử dụng trà hoa vàng hiệu quả và đúng cách
Tiến sĩ Nguyễn Hồng Yến – Giảng viên Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam cho biết: Cách sử dụng trà hoa vàng ảnh hưởng rất lớn đến dược tính và hiệu quả chữa bệnh của nó. Vì vậy, không phải ai cũng biết cách sử dụng đúng cách và hiệu quả.

Cách pha trà đúng chuẩn sẽ đảm bảo dược tính của trà hoa vàng
Dùng 6 – 10 bông hoa trà, cho vào ấm hoặc bình thủy tinh rồi ngâm với nước sôi, thêm một chút muối, khi trộn cánh hoa sẽ đẹp hơn.


Ngâm trà khoảng 10 đến 15 phút trước khi có thể sử dụng. Trà có màu vàng trong, hương thơm dịu nhẹ cùng với vị ngọt đặc trưng khiến người uống trà cảm thấy thích thú.
Bạn có thể dùng trà thay nước lọc mỗi ngày. Tốt nhất nên uống sau bữa sáng 30 phút

Trà hoa vàng ngâm rượu
Cách ngâm rượu từ lá kim trà như sau:
Dùng hai chiếc bình khác nhau để ngâm rượu, một chiếc để đựng quả, một chiếc để đựng nụ và hoa.
Ngâm rượu trắng 40 độ với dược liệu theo tỷ lệ 1 lít rượu trắng và 100 gam dược liệu.
Mỗi ngày bạn nên dùng 50ml và chia làm 2-3 lần trong ngày.

 

Tác giả: Máy Sấy Ánh Dương

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 lượt xếp hạng

Xếp hạng: 5 - 2 lượt xếp hạng
Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát