Công Dụng Cây mật gấu (cây lá đắng) - Máy sấy Dược Liệu Ánh Dương

Thứ sáu - 08/01/2021 07:03
Cây mật gấu phân bố ở nhiều nơi trên nước ta nhưng chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Đây là dạng cây bụi hoặc cây gỗ nhỏ, có thể cao đến 10m và phân nhiều nhánh. Thân cây có đường kính khoảng 40cm, vỏ màu xám đến nâu.
Công Dụng Cây mật gấu (cây lá đắng) - Máy sấy Dược Liệu Ánh Dương
Cây mật gấu phân bố ở nhiều nơi trên nước ta nhưng chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Đây là dạng cây bụi hoặc cây gỗ nhỏ, có thể cao đến 10m và phân nhiều nhánh. Thân cây có đường kính khoảng 40cm, vỏ màu xám đến nâu.

Bộ phận dùng của cây mật gấu

Thân, rễ và lá mật gấu là hai bộ phận được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là không nên dùng cây, lá cây sống như một loại rau, chỉ dùng dưới dạng nước sắc hoặc nấu sôi.

Đối tượng nào nên sử dụng cây mật gấu?

Cây mật gấu có thể được sử dụng cho những bệnh nhân:
Mắc bệnh đái tháo đường, huyết áp cao
Gặp các vấn đề về dạ dày, gan, người có bệnh sỏi mật
Đau lưng do thoái hóa, sưng đau khớp
Béo phì
Thường xuyên uống bia rượu, tiêu hóa kém, viêm đại tràng
Ho lao, khạc ra máu
Mất ngủ
Viêm da, mụn nhọt, mụn trứng cá

Cách dùng, dạng dùng

cách dùng lá mật gấu

Cây mật gấu có thể dùng được ở những dạng nào?

Bạn có thể sử dụng ở những dạng như:
- Sắc nước uống từ lá tươi hoặc lá khô
- Ngâm rượu

Cách sử dụng cây mật gấu trong đời sống hằng ngày

Bạn có thể sắc nước rễ cây, thân cây và lá uống hằng ngày. Sau khi rửa sạch, hãy đun sôi với tỷ lệ 20g lá tươi/1 lít nước trong vòng 15 phút. Nước này có thể thay thế nước uống hằng ngày giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc, đặc biệt là dùng giải rượu rất tốt.

Tác dụng của cây mật gấu khi ngâm rượu là gì? Bạn có thể dùng cây mật gấu để ngâm rượu thuốc. Sau khi rửa sạch, hãy thái nhỏ, phơi khô và ngâm với rượu. Sau 15 ngày, rượu sẽ chuyển màu và đậm dần theo thời gian. Cây mật gấu ngâm rượu có tác dụng điều trị các chứng như rối loạn tiêu hóa, bệnh đường ruột, tê thấp.

Tác dụng, công dụng

lá mật gấu trị tiểu đường

Những thông tin được cung cấp trong bài không thể thay thế cho lời khuyên của thầy thuốc. Bạn hãy luôn tham khảo ý kiến thầy thuốc trước khi quyết định dùng thuốc.

Cây mật gấu chữa bệnh gì?

Cây mật gấu là một loại thảo mộc giàu protein, beta-carotene, vitamin và các khoáng chất. Cây có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh khác nhau. Dựa trên tác dụng dược học và kinh nghiệm sử dụng trong nền y học dân gian, một số nước dùng cây lá đắng để chữa các bệnh như:

  • Ấn Độ: Dùng lá mật gấu trị tiểu đường, dùng cành, rễ hỗ trợ điều trị HIV, hạ sốt, giảm ho, phát ban, cảm cúm, viêm vú.
  • Congo: Dùng lá và vỏ rễ chữa kiết lỵ, viêm dạ dày, ruột, sốt rét, viêm gan, nhiễm giun.
  • Nam Phi: Dùng rễ chữa sán máng (huyết hấp trùng), hiếm muộn, rối loạn kinh nguyệt.
  • Khu vực Tây Phi: Dùng lá làm trà lợi tiểu, chữa táo bón, nhiễm trùng da, đái tháo đường, bệnh chuyển hóa liên quan đến gan…

Lá cây mật gấu có thể được dùng để sắc thuốc uống hoặc hỗ trợ cho các thuốc khác trong việc điều trị nhiều bệnh như xương khớp, đái tháo đườngtiêu chảyviêm ganvàng dahuyết áp cao, rối loạn lipid máu, viêm đại tràngrối loạn tiêu hóa, kiết lỵ, viêm ruột… Bên cạnh đó, cây lá đắng còn giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc gan, điều hòa huyết áp và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư cổ tử cung.

Dưới đây là một số tác dụng quan trọng của cây mật gấu:

  • Giảm cholesterol xấu
  • Là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào
  • Ức chế sự tăng trưởng và tăng sinh tế bào ung thư vú, ngăn ngừa bệnh gan, cải thiện hệ miễn dịch trong cơ thể, ngăn chặn các hoạt động của các tế bào ung thư dạ dày, tế bào gây ung thư vú
  • Lá mật gấu là nguồn giàu axit béo linoleic và linolenic, giúp cơ thể chống lại bệnh tim mạch
  • Lacton andrographolide, glucosides, fiterpene và flavonoid trong lá mật gấu có tác dụng làm giảm sự căng thẳng của cơ thể, giảm sốt
  • Điều trị sốt rét
  • Làm hạ huyết áp nhờ kali trong lá có tác dụng loại bỏ nước và muối trong cơ thể
  • Điều trị viêm ruột thừa
  • Lá mật gấu trị tiểu đường nhờ chất andrographolide
  • Điều trị nhiễm trùng đường hô hấp do virus, vi khuẩn hoặc các sinh vật khác gây ra
  • Điều trị bệnh lỵ Bacillary

Lưu ý, thận trọng

Nhiều người thắc mắc “uống lá mật gấu hàng ngày có tốt không”, “uống lá mật gấu nhiều có hại gì không” nhưng hãy cẩn trọng khi sử dụng loại thảo dược này.

Trước khi dùng cây mật gấu, bạn nên lưu ý những gì?

Cây mật gấu là một loại thảo mộc có chứa chất kháng sinh. Do đó, bạn không nên tự ý sử dụng, không dùng quá liều và dùng kéo dài. Bạn chỉ nên sử dụng nước sắc của cây khoảng 2 tuần rồi ngưng dùng trong 2 – 4 tuần sau đó dùng tiếp.

Khi mới sử dụng, bạn nên bắt đầu với liều thấp, không ngưng đột ngột các thuốc đặc trị (thuốc hạ huyết áp, hạ đường huyết). Ngoài ra, bạn nên theo dõi chặt chẽ các biểu hiện bất thường của cơ thể.

Mức độ an toàn của cây mật gấu

Chưa có đầy đủ thông tin về việc sử dụng cây mật gấu trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc thầy thuốc trước khi dùng thảo dược này.

Tương tác có thể xảy ra với cây lá đắng

Cây lá đắng có thể tương tác với một số thuốc, thực phẩm chức năng hay dược liệu khác mà bạn đang sử dụng. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi dùng, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ và thầy thuốc trước khi muốn dùng bất kỳ loại dược liệu nào.

Các bài viết của Hello Health Group và Hello Bacsi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tin: nhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 lượt xếp hạng

Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát