Công dụng trà hoa cúc - Máy sấy trà hoa đa năng Ánh Dương

Thứ bảy - 06/02/2021 06:37
Trà hoa cúc không chỉ là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng mà còn mang tới rất nhiều tác dụng cho sức khỏe như: chống vi khuẩn cảm cúm, giải tỏa căng thẳng, giảm mỡ trong máu, tăng sức đề kháng,…Hãy cùng khám phá thêm công dụng của vị trà này qua bài viết dưới đây.
Công dụng trà hoa cúc - Máy sấy trà hoa đa năng Ánh Dương

Trà hoa cúc không chỉ là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng mà còn mang tới rất nhiều tác dụng cho sức khỏe như: chống vi khuẩn cảm cúm, giải tỏa căng thẳng, giảm mỡ trong máu, tăng sức đề kháng,…Hãy cùng khám phá thêm công dụng của vị trà này qua bài viết dưới đây. 

Trà hoa cúc là gì?

Các nghiên cứu cho thấy rằng, loại hoa cúc được dùng có tên gọi Chrysanthemum morifolium (cúc hoa trắng) hoặc Chrysanthemum indicum (cúc hoa vàng), họ Asteraceae. 

Loại trà này được sử dụng trong hàng thập kỷ nay với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trà được biết là một dược liệu quý từ thời La Mã. Ở Việt Nam, từ thời xa xưa, cách ướp trà hoa cúc đã được áp dụng để bậc vua chúa được thưởng thức tách trà thượng hạng thơm ngon lại tốt cho sức khỏe.

Trà hoa cúc khô thơm ngon, bổ dưỡng
Trà hoa cúc khô thơm ngon, bổ dưỡng

Trà hoa cúc có tác dụng gì ?

Trà hoa cúc có vị gì? Theo đông y, cúc hoa có vị ngọt, cay; quy kinh can, phế, thận. Công dụng dưỡng tâm, an thần, giải độc, thanh nhiệt cơ thể.

Theo các nghiên cứu y học hiện đại, trong trà có chứa các nhiều chất dinh dưỡng như acid folic, riboflavin, thiamin, vitamin A, natri, kali, magie, kẽm và không chứa chất béo, chất đạm, cholesterol.

Với những thành phần này, tác dụng của trà hoa cúc như thế nào?

Phòng chống bệnh tim mạch

Tác dụng của hoa cúc vàng đối với bệnh này như thế nào ? Trong cúc hoa có chứa hoạt chất flavonoid giúp ngăn ngừa sự lão hóa, giảm cholesterol, tăng cường sự vững chắc của thành mạch, phòng ngừa bệnh máu nhiễm mỡ và các biến chứng tim mạch.

Bài trừ cảm lạnh

Uống trà hoa cúc có tác dụng gì với cảm lạnh? Trong những trường hợp phong hàn, cảm lạnh kèm theo triệu chứng sốt cao, sưng nhức đầu, viêm họng, sử dụng tách trà nóng sẽ làm ấm cơ thể, giảm các triệu chứng cảm lạnh khó chịu.

Giúp cải thiện giấc ngủ, ổn định huyết áp

Trà bông cúc có tác dụng gì với việc cải thiện giấc ngủ ? Trà có tác dụng dưỡng tâm, an thần nên có tác dụng tuyệt vời khi căng thẳng, stress hoặc mất ngủ. Không chỉ có hương vị thơm ngon, hương vị của nó còn khiến cho người dùng cảm giác dễ chịu, thư thái. Uống một tách trà trước khi đi ngủ là cách để giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn, cải thiện rõ rệt tình trạng mất ngủ lâu ngày.

Phòng ngừa ung thư

Tác dụng với căn bệnh này là nhờ trong trà có chứa các hoạt chất giúp thu gọn các gốc tự do, thủ phạm gây ra các bệnh ung thư. Bởi vậy, những người sử dụng từ 2 đến 5 lần mỗi tuần thì tỉ lệ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến giáp sẽ thấp hơn so với những người không sử dụng.

Thải độc gan, làm mát gan, làm đẹp hiệu quả

Tác dụng của hoa cúc đối với da mặt rất tốt. Trà có tác dụng giúp thanh nhiệt, giải độc gan nhờ vào tính mát của nó. Do đó, dùng thức uống này có tác dụng mát gan là bí quyết giúp tiêu mụn nhọt, làm đẹp da, giúp da sáng mịn, thải trừ độc tố.

Uống trà thảo mộc là một trong những bí quyết làm đẹp của phụ nữ
Uống trà thảo mộc là một trong những bí quyết làm đẹp của phụ nữ

Hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Nghiên cứu chỉ ra rằng đây là loại thức uống chứa các hợp chất có tác dụng hạn chế sự tiến triển và phòng ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Tăng cường miễn dịch

Trà có tác dụng tăng sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, vi rút. Đây là công dụng của hoa cúc đối với hệ miễn dịch. Từ đó hạn chế được các bệnh khi thời tiết chuyển mùa như cảm cúm, ho, sổ mũi…

Hỗ trợ tiêu hóa

Nếu có vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu…bạn hãy uống từng ngụm nhỏ tách trà, các dấu hiệu khó chịu sẽ giảm đáng kể.

Làm giảm mẩn đỏ do nóng trong người

Với tính giải nhiệt làm mát, loại trà thảo dược này sẽ giúp các nốt mẩn đỏ dịu và mất dần dần. Nếu các nốt nổi nhiều, bạn uống ngày 2-3 lần mỗi ngày đến khi dấu hiệu cải thiện.

Tốt cho đôi mắt

Tác dụng của hoa cúc làm trà như thế nào với đôi mắt? Nếu mắt của bạn hay bị khô mắt, đau hoặc đỏ do đọc sách hoặc làm việc nhiều với máy tính thì đây sẽ là một lựa chọn hoàn hảo. Nó sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng trên, đem lại một đôi mắt sáng, khỏe.

Trà hoa cúc uống như thế nào? Trà hoa cúc pha như thế nào?

Trà hoa cúc cách làm rất đơn giản và được sử dụng khá phổ biến.

Cách pha trà hoa cúc khô

  • Nguyên liệu: 10g hoa khô, 200ml nước.
  • Cách làm : Đổ nước sôi vào trà, lọc đổ nước đầu để tráng trà. Cho nước sôi vào hoa hãm trong 10 phút rồi thưởng thức.

Cách pha trà hoa cúc kết hợp với các loại trà khác

Hoa cúc kết hợp mật ong

  • Nguyên liệu: cúc hoa, mật ong, nước
  • Cách làm: Cho nước và hoa cúc vào bình, tráng qua nước sôi. Có thể hãm hoặc đun một nồi nước sôi lên, cho hoa cúc vào, đun nhỏ lửa 5 phút. Sau khi đun xong đổ ra ly rồi cho 1-2 thìa cà phê mật ong vào.

Hoa cúc kết hợp lá chè xanh

  • Nguyên liệu: hoa cúc khô, lá chè xanh, nước
  • Cách làm : Cho hoa cúc và lá trà xanh vào ấm rồi đổ nước sôi tráng qua. Cho nước sôi vào hãm trà và để trong 15 phút.

Vậy là cốc nước hoa cúc thơm ngon đã hoàn thành.

Hoa cúc kết hợp atiso

  • Nguyên liệu : Hoa atiso, hoa cúc, nước
  • Cách làm : Đun nước sôi lên, cho hoa atiso vào đun nhỏ lửa 5 phút. Rót ra ấm trà, cho hoa cúc vào cùng hãm trong 10 phút rồi thưởng thức.

Hoa cúc trắng kết hợp với kỷ tử, táo đỏ

  • Nguyên liệu : hoa cúc, lá cỏ ngọt khô, quả câu kỷ tử khô, táo tàu khô, mật ong, nước
  • Cách làm : Cho các nguyên liệu vào ấm, đổ nước đun sôi vào ngâm trong khoảng 10 phút rồi chờ thưởng thức.
Kết hợp với kỷ tử và táo đỏ làm tăng hiệu quả sử dụng trà
Kết hợp với kỷ tử và táo đỏ làm tăng hiệu quả sử dụng trà

Trà hoa cúc uống có tốt không và những lưu ý khi sử dụng nó

  • Liệu có nên uống trà hoa cúc mỗi ngày không hay thường xuyên uống nhiều trà hoa cúc có tốt không ? Thức uống này được xem là lành tính, không tác dụng phụ. Tuy nhiên, mỗi ngày chỉ nên sử dụng 15-20g để mang lại hiệu quả tốt. Bạn cần lưu ý không uống vào lúc đói. Bởi đây lúc dạ dày rỗng, uống trà dễ khiến bị cồn cào hoặc thậm chí say trà.
  • Những người bị dị ứng với phấn hoa, cỏ dại không nên dùng.
  • Người huyết áp không ổn định cần thận trọng khi dùng vì có thể bị tụt huyết áp. Khi mới uống chỉ nên uống với lượng nhỏ  để theo dõi.
  • Người cơ địa thể hàn, hay lạnh chân tay hạn chế dùng vì dễ dẫn đến tiêu chảy, đau bụng.
  • Nếu có thai uống trà hoa cúc được không? Nếu uống với lượng vừa phải sẽ hỗ trợ làm dịu ốm nghén. Tuy nhiên, mỗi ngày chỉ dùng dưới 15g tương đương với 1 đến 2 tách nhỏ. Vậy chúng ta đã trả lời được câu hỏi có bầu uống trà hoa cúc được không?
  • Trà hoa cúc công dụng rất tốt cho những người cao huyết áp bởi khả năng hạ huyết áp của nó. Bởi vậy người huyết áp thấp không nên dùng.
  • Không nên sử dụng loại trà này để uống thuốc. Trong trà có chất acid tannic sẽ kết hợp với các chất trong thuốc như berberin hoặc sắt sulfate…tạo kết tủa và giảm tác dụng của thuốc điều trị. Đặc biệt, khi dùng các thuốc an thần như phenobarbital thì chất theophylline hoặc caffeine trong trà sẽ làm cho thuốc bị mất tác dụng. Bởi vậy, khi đang điều trị thuốc gì, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng trà thảo dược.
  • Những người trước và sau phẫu thuật nên dừng uống trà. Nghiên cứu cho rằng trong trà có chứa chất coumarin- là chất chống đông máu, ảnh hưởng đến người bệnh trong quá trình phẫu thuật.

Cách lựa chọn trà hoa cúc nguyên bông

Hiện nay trên thị trường không khó để tìm trà thảo dược hoa cúc. Tuy nhiên, nắm được thị hiếu khách hàng nên nhiều cơ sở vì lợi nhuận mà làm hàng nhái, hàng giả. Bởi vậy, trước khi mua trà cần tìm hiểu thật kỹ. Bạn có thể biết trà hoa cúc loại nào tốt dựa vào một số tiêu chí sau :

  • Hoa dùng làm trà vẫn còn nguyên mùi vị như hoa tươi, thơm thoang thoảng, màu vàng đặc trưng.
  • Tránh không mua hoa có mùi quá nồng hoặc hắc, mùi ẩm mốc.
  • Màu sắc quá thâm xỉn có thể do hoa dùng hóa chất trong quá trình sấy khô hoặc do quá trình bảo quản không đạt chuẩn.

Sau khi mua trà hoa về bạn cho vào túi nilon buộc kín hay lọ thủy tinh, để nơi khô ráo, thoáng mát. Nếu mua hoa tươi, hãy học cách sao trà hoa cúc để được dược liệu khô đảm bảo chất lượng. Thỉnh thoảng có thể đưa ra phơi lại để tránh nấm mốc, mối mọt.

Nguồn tin: bachhoaxanh.com/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 lượt xếp hạng

Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát