14 Công dụng của quả mơ - Máy sấy Dược Liệu Ánh dương

Thứ hai - 18/01/2021 06:33
Mơ là loại trái cây quen thuộc, có màu vàng, mùi thơm và vị chua ngọt dịu nhẹ. Không chỉ được ăn trực tiếp như các loại trái cây khác, mơ còn được tận dụng để chữa trị các bệnh lý thường gặp như cảm, ho, viêm họng, sốt,…
14 Công dụng của quả mơ - Máy sấy Dược Liệu Ánh dương

Mơ là loại trái cây quen thuộc, có màu vàng, mùi thơm và vị chua ngọt dịu nhẹ. Không chỉ được ăn trực tiếp như các loại trái cây khác, mơ còn được tận dụng để chữa trị các bệnh lý thường gặp như cảm, ho, viêm họng, sốt,…

Dưới đây một số công dụng của quả mơ đã được chứng minh trên cơ sở khoa học:

1. Cung cấp khoáng chất và vitamin dồi dào

Tương tự như các loại trái cây khác, quả mơ cung cấp nhiều vitamin, chất lỏng và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Trung bình 70 gram mơ (tương đương 2 quả) có thể cung cấp các thành phần dinh dưỡng sau đây:

Kali: 4% nhu cầu hàng ngày
Vitamin E: 4%
Vitamin C: 8%
Calo: 34 kcal
Carbs: 8g
Vitamin A: 8%
Chất xơ: 1.5g
Chất béo: 0.27g
Protein: 1g

Bên cạnh đó, quả mơ còn cung cấp các hợp chất thực vật có tác dụng chống oxy hóa như lutein, beta-carotene và zeaxanthin.

2. Phòng ngừa quá trình oxy hóa

Quả mơ chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, bao gồm vitamin A, C, E và polyphenol (chủ yếu là flavonoid). Các thành phần này có tác dụng ức chế các gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa bệnh tật.

Ngoài ra, các flavonoid trong loại quả này bao gồm quercetin, catechin và axit chlorogen còn có vai trò ức chế quá trình thoái hóa, giảm căng thẳng thần kinh và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

quả mơ có tác dụng gì
Mơ chứa nhiều vitamin E, C và các thành phần chống oxy hóa nên có thể làm giảm số lượng gốc tự do

Như vậy có thể thấy, bổ sung mơ thường xuyên có thể giảm số lượng gốc tự do, cải thiện tình trạng căng thẳng và ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

3. Ăn mơ thường xuyên giúp bảo vệ thị lực

Hàm lượng vitamin E và A trong quả mơ là những thành phần cần thiết cho mắt. Trong đó, vitamin E là chất chống oxy hóa có vai trò bảo vệ thị lực khỏi sự tấn công của gốc tự do. Còn vitamin A giúp tái tạo các tế bào mắt hư tổn nhằm ngăn ngừa rối loạn do thiếu sắc tố và bệnh quáng gà.

Ngoài ra beta carotene – hợp chất giúp quả mơ có màu vàng cam, sau khi được thu nạp sẽ chuyển sang dạng vitamin A, giúp nâng cao và duy trì sức khỏe mắt. Bên cạnh đó, hợp chất zeaxanthin và lutein trong loại quả này còn có vai trò bảo vệ võng mạc và thấu kính của mắt khỏi tác động của gốc tự do.

4. Bổ sung mơ giúp nuôi dưỡng làn da

Làn da dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với tia UV của mặt trời. Sau khi xâm nhập vào da, tia UV sẽ kích thích sản sinh gốc tự do, gây ra tình trạng sạm, nám, tàn nhang và vết nhăn. Tuy nhiên bạn có thể ngăn ngừa tổn thương da bằng cách bổ sung chất chống oxy hóa thông qua chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Trong đó, mơ được xem là loại trái cây chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp nuôi dưỡng và ngăn chặn quá trình lão hóa của da. Bên cạnh đó, vitamin E và C trong loại quả này còn tác động tích cực đến quá trình sản sinh collagen – một loại protein đặc biệt giúp da căng bóng và đàn hồi.

Hơn nữa, hợp chất beta-carotene trong quả mơ còn có khả năng bảo vệ da và ngăn ngừa cháy nắng.

5. Cải thiện sức khỏe đường ruột

Bổ sung mơ thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe của đường ruột. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trung bình một quả mơ cung cấp khoảng 3.3g chất xơ. Trong đó có các chất xơ hòa tan (polysacarit, pectin) và chất xơ không hòa tan (lignin, cellulose và hemiaellulose).

công dụng của quả mơ
Hàm lượng chất xơ dồi dào trong quả mơ có tác dụng chống táo bón và cải thiện sức khỏe đường ruột

Chất xơ có vai trò điều hòa nhu động ruột, duy trì chất lỏng trong đại tràng và làm mềm phân. Thường xuyên bổ sung mơ và các loại trái cây khác có thể ngăn ngừa táo bón và các bệnh lý ở đường hậu môn như nứt kẽ hậu môn, bệnh trĩ,…

Bên cạnh đó, một chế độ ăn giàu chất xơ còn thúc đẩy lợi khuẩn trong đường ruột phát triển và ức chế các vi khuẩn gây hại. Khi hệ vi sinh trong đường ruột ổn định, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa (đau bụng, tiêu chảy, táo bón).

6. Quả mơ giúp ổn định huyết áp

Chế độ ăn nhiều muối (natri) có thể làm tăng huyết áp và nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Tuy nhiên nếu thường xuyên bổ sung mơ vào chế độ dinh dưỡng, bạn có thể điều hòa huyết áp và phòng ngừa các bệnh lý mãn tính.

Quả mơ chứa hàm lượng kali dồi dào. Khác với natri, kali giúp làm giãn mạch máu và giữ huyết áp ở mức ổn định. Bên cạnh đó, khoáng chất này còn giúp cân bằng điện giải, chịu trách nhiệm dẫn truyền tín hiệu thần kinh và giữ nước cho cơ thể.

Nghiên cứu “ Ảnh hưởng của việc tăng kali đối với bệnh tim mạch” cho thấy, chế độ ăn giàu kali có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ thấp hơn 24%.

7. Ăn mơ giúp bảo vệ chức năng gan

Ngoài ra, bổ sung mơ thường xuyên còn có tác dụng bảo vệ chức năng gan. Loại quả này chứa nhiều chất xơ, vitamin và các hợp chất chống oxy hóa. Những thành phần này có thể giảm lượng mỡ thừa tích tụ trong gan, làm sạch mạch máu và giảm lượng cholesterol xấu.

Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa trong quả mơ còn có vai trò bảo vệ tế bào gan trước tác động của gốc tự do và quá trình thoái hóa của cơ thể.

8. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Mơ là loại quả cung cấp lượng calo và carbs thấp, do đó có thể được sử dụng cho bệnh nhân bị tiểu đường. Hàm lượng chất xơ dồi dào trong loại quả này còn có thể điều chỉnh lượng đường trong máu.

công dụng của quả mơ
Quả mơ chứa hàm lượng đường và calo thấp nên có thể dùng cho người mắc bệnh tiểu đường

Bên cạnh đó, vitamin E trong quả mơ còn có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ hoạt động của tuyến tụy và ngăn ngừa tình trạng đường huyết tăng cao đột ngột.

9. Quả mơ có công dụng chống viêm

Theo báo cáo của Tổ chức Viêm khớp Thế giới, hàm lượng beta cryptoxanthin trong quả mơ có thể ngăn ngừa tình trạng viêm ở các bệnh viêm khớp thường gặp như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp,… Bên cạnh đó, hàm lượng magie dồi dào trong loại quả này cũng có thể cải thiện tình trạng sưng và đau nhức do viêm gây ra.

Ngoài ra, một số nghiên cứu trên động vật thực nghiệm còn cho thấy quả mơ có tác dụng bảo vệ niêm mạc đường ruột, ngăn ngừa triệu chứng của bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

10. Tăng cường sức khỏe xương khớp

Quả mơ còn có tác dụng bảo vệ sức khỏe xương khớp và ngăn ngừa thoái hóa mô sụn. Bên cạnh hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, loại quả này còn chứa nhiều kali và canxi. Các khoáng chất này có vai trò tăng mật độ xương và ức chế các enzyme tham gia vào quá trình tiêu hủy tế bào xương.

Ngoài ra một số chuyên gia còn cho biết, bổ sung quả mơ thường xuyên có thể làm giảm ảnh hưởng của quá trình mãn kinh lên hệ thống xương khớp.

11. Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thiếu máu

Bổ sung quả mơ còn cung cấp một lượng sắt dồi dào cho cơ thể. Sắt là nguyên tố vi lượng cần thiết để tủy sống sản sinh hồng cầu. Do đó ăn loại quả này thường xuyên có thể tăng chất lượng máu, giảm nguy cơ và hỗ trợ điều trị chứng thiếu máu.

12. Hỗ trợ cải thiện các bệnh về đường hô hấp

Quả mơ có khả năng cải thiện các chứng bệnh ở đường hô hấp như cảm lạnh, cúm và hen suyễn. Các chuyên gia cho biết, flavonoid trong loại quả này có tác dụng ức chế và kiểm soát các triệu chứng của bệnh hen suyễn.

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin E và C trong quả mơ còn tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao thể trạng. Do đó ăn loại quả này thường xuyên có thể giúp cơ thể kiểm soát triệu chứng của bệnh cảm lạnh và cảm cúm.

hình ảnh quả mơ
Thường xuyên bổ sung mơ còn giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh ở đường hô hấp

Ngoài ra, mơ còn chứa nhiều beta carotene và khoáng chất. Các thành phần này giúp làm giảm thân nhiệt và điều hòa điện giải khi cơ thể bị nhiễm trùng.

13. Mặt nạ từ quả mơ giúp tẩy tế bào chết

Hàm lượng acid nhẹ trong quả mơ có tác dụng nới lỏng liên kết giữa các tế bào chết trên bề mặt. Từ đó loại bỏ lớp thượng bì đen sạm, giúp da sáng và đều màu.

Bên cạnh đó, loại quả này còn chứa nhiều vitamin C và E có tác dụng dưỡng ẩm, làm mờ đốm nâu và duy trì làn da căng bóng. Thực hiện mặt nạ từ quả mơ 2 – 3 lần/ tuần có thể ngăn ngừa quá trình lão hóa và giảm thiểu sự xuất hiện của các nếp nhăn.

14. Dầu quả mơ điều trị các bệnh da liễu

Dầu chiết xuất từ quả mơ có thể chống viêm, giảm ngứa và phục hồi tế bào da bị tổn thương. Do đó tinh dầu này có thể được dùng để kiểm soát bệnh chàm, vảy nến, gàu, da khô và xỉn màu. Ngoài ra, tinh dầu quả mơ còn ngăn chặn quá trình thoát hơi nước và giữ ẩm cho da trong điều kiện thời tiết khô hanh.

Cách dùng quả mơ tốt nhất

1. Ăn trực tiếp

Bạn có thể dùng mơ trực tiếp như các loại trái cây khác. Tuy nhiên để đảm bảo công dụng của quả mơ, bạn nên ngâm rửa kỹ và ăn cả vỏ. Khi ăn, cần loại bỏ hạt cứng ở bên trong.

Ngoài ra bạn cũng có thể thêm quả mơ vào sữa chua, sữa tươi hoặc có thể kết hợp mơ và các loại quả khác để chế biến nước ép, sinh tố,…

2. Quả mơ sấy khô (ô mai)

Mơ thường mọc theo mùa. Vì vậy để bảo quản loại quả này trong thời gian dài, bạn có thể chế biến thành ô mai. Ô mai vừa là món ăn vặt có hương vị thơm ngon vừa có khả năng chữa các chứng bệnh thường gặp như viêm họng, ho, cảm lạnh,…

hình ảnh quả mơ
Có thể chế biến quả mơ thành ô mai để ăn vặt hoặc dùng để cải thiện tình trạng ho có đờm, đau họng,…

Cách chế biến Ô mai:

Chuẩn bị khoảng 1kg mơ và 300g muối
Hòa muối với nước và đem ngâm mơ trong 3 ngày 3 đêm
Sau đó vớt ra và phơi trong mát cho đến khi quả săn lại
Tiếp tục đem ngâm với nước muối như trên
Thực hiện liên tục từ 5 – 7 lần cho đến khi quả mơ se lại và có các hạt muối trắng trên bề mặt
Bảo quản ô mai trong lọ kín và để dùng dần

3. Nước mơ ngâm đường

Ngoài cách chế biến thành ô mai, bạn có thể làm nước mơ ngâm đường để giải khát những ngày hè oi bức. Ngoài ra thức uống này còn cung cấp khoáng chất, vitamin cho cơ thể giúp nâng cao sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

hình ảnh quả mơ
Nước mơ ngâm đường có tác dụng giải khát trong những ngày nắng nóng và bồi bổ sức khỏe

Cách làm nước mơ ngâm đường:

Chuẩn bị 1kg mơ tươi, 100g muối hạt và 500g đường.
Chỉ chọn các quả mơ chắc, bỏ các quả chín mềm và bị dập.
Ngâm mơ với nước muối pha loãng để lông tơ bên ngoài rụng hoàn toàn
Để quả mơ ráo hoàn toàn và xếp vào lọ thủy tinh
Dùng nước đun sôi để nguội hòa với đường và đổ vào bên trong bình.
Ngâm trong khoảng 1 tháng là dùng được.
Khi uống, nên pha nước mơ với 1 ít nước lọc và thêm đá vào thưởng thức.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ quả mơ

Theo Đông Y, quả mơ có vị ngọt, chua, hơi chát, tính ôn, tác dụng giải nhiệt, tiêu mụn nhọt, săn ruột, sinh tân dịch, trừ giun và làm sạch phổi. Do đó loại quả này còn được dùng để trị nhiễm giun sán, băng huyết, cảm, ho và lỵ ra máu.

– Bài thuốc trừ ho, làm sạch phổi

Cách 1: Dùng một lượng ô mai vừa đủ, đem sắc và cô đặc lại thành cao. Mỗi tối trước khi ngủ, nên hòa với mật ong để uống.
Cách 2: Chuẩn bị cam thảo 4g, ô mai 12g, cù túc xác 6g, bán hạ 12g, tô diệp 8g, bán hạ 12g, sinh khương 12g, a giao 12g và hạnh nhân 12g. Đem các vị sắc uống, dùng mỗi ngày 1 thang.

– Bài thuốc trị chứng phiền nhiệt và miệng khô do hư

Chuẩn bị: Cam thảo 4g, ô mai, cát căn, mạch đông, thiên hoa phấn, hoàng kỳ mỗi thứ 12g.
Thực hiện: Đem các vị nghiền thành bột mịn, sau đó luyện với mật làm thành hoàn. Mỗi lần dùng 8g, ngày dùng 2 lần.

– Bài thuốc trị đại liện lỏng và lỵ lâu ngày

Chuẩn bị: Nhục đậu khấu, phục linh, đảng sâm, ô mai, kha tử, phục linh và thương truật mỗi thứ 12g, mộc hương và anh túc xác mỗi thứ 6g, cam thảo 4g.
Thực hiện: Đem các vị tán thành bột và làm hoàn. Ngày dùng 2 lần, mỗi lần 8g.

– Bài thuốc trị đau bụng do giun đũa

Chuẩn bị: Can khương và mộc hương mỗi thứ 6g, binh lang, đại hoàng, chỉ thực, ô mai, vỏ rễ xoan, mang tiêu mỗi thứ 12g, tế tân 4g.
Thực hiện: Đem sắc uống, ngày dùng 1 thang.

– Bài thuốc trị giun đũa chui vào ống mật gây đau bụng dữ dội, chân tay lạnh toát

Chuẩn bị: Hoàng bá, xuyên tiêu, hoàng liên và can khương mỗi thứ 6g, đảng sâm, đương quy, phụ tử chế và ô mai mỗi thứ 12g, tế tân 4g, quế chi 8g.
Thực hiện: Đem các vị tán thành bột, sau đó luyện với mật làm thành hoàn. Mỗi lần dùng 8g, ngày dùng 2 lần.

– Bài thuốc trị giun đũa chui vào ống mật

Chuẩn bị: Binh lang, sử quân tử, ô mai và vỏ rễ xoan mỗi thứ 12g.
Thực hiện: Đem các vị sắc uống.

– Bài thuốc chữa khát nước, kiết lỵ

Chuẩn bị: 2 – 3 quả ô mai.
Thực hiện: Đổ nước vào và đun sôi trong 15 phút. Dùng nước này uống thay nước lọc thông thường.

– Bài thuốc chữa băng huyết

Chuẩn bị: 1 quả ô mai thiêu tồn tính.
Thực hiện: Tán nhỏ và chia thành 3 lần uống, dùng với nước cơm

– Bài thuốc trị giun đũa chui ra khỏi mũi và miệng

Chuẩn bị: Ô mai 5 quả và 300ml nước.
Thực hiện: Đun sôi trong 15 phút và thêm đường vào cho ngọt. Nên uống vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Những lưu ý khi dùng quả mơ

Quả mơ có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên để đảm bảo giá trị dinh dưỡng của loại quả này và hạn chế các rủi ro khi sử dụng, bạn nên lưu ý những thông tin sau:

hình ảnh quả mơ
Hạt mơ chứa chất độc gây chết người, vì vậy cần loại bỏ hạt trước khi sử dụng
Quả mơ có vị chua nhiều, ăn thường xuyên có thể gây hư hại men răng.
Phần lớn các chất chống oxy hóa đều tập trung ở vỏ mơ. Vì vậy bạn nên ngâm rửa sạch và nên ăn cả vỏ.

Hạt mơ có chứa Amygdalin. Khi vào cơ thể, hoạt chất này sẽ chuyển sang dạng Xyanua – một chất độc có thể gây chết người. Vì vậy bạn nên bỏ hạt mơ khi ép lấy nước hoặc xay sinh tố.

Không nên dùng các bài thuốc từ quả mơ cho người bị kiết lỵ mới phát, sốt rét, lỵ thực và biểu tà chưa giải.

Lông tơ của quả mơ có thể gây dị ứng và ngứa cổ họng. Vì vậy bạn nên ngâm rửa kỹ và làm sạch trước khi ăn.

Những trường hợp dị ứng với đào sẽ có nguy cơ dị ứng với loại quả này. Vì vậy bạn nên thận trọng khi bổ sung mơ vào chế độ ăn hàng ngày.

Bài viết đã tổng hợp một số công dụng của quả mơ và đề cập một số điều cần lưu ý khi dùng. Trong trường hợp bị dị ứng với loại quả này, bạn nên ngưng sử dụng và liên hệ với bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 lượt xếp hạng

Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát