Trà tim sen trị mất ngủ và 8 công dụng tuyệt vời khác

Thứ sáu - 25/12/2020 07:41
Trà tim sen là loại thảo mộc có nhiều lợi ích cho sức khỏe và thường được sử dụng như một vị thuốc trong y học cổ truyền. Loại trà này có khả năng điều trị mất ngủ, cải thiện lưu thông máu, giúp thanh nhiệt và hỗ trợ an thần.
Trà tim sen trị mất ngủ và 8 công dụng tuyệt vời khác

Trà tim sen là loại thảo mộc có nhiều lợi ích cho sức khỏe và thường được sử dụng như một vị thuốc trong y học cổ truyền. Loại trà này có khả năng điều trị mất ngủ, cải thiện lưu thông máu, giúp thanh nhiệt và hỗ trợ an thần.

9 công dụng của trà tim sen

Trà tim sen hay còn gọi là trà tâm sen hoặc liên tâm. Tim sen có màu xanh lá và nằm ở giữa hạt sen. Trà tim sen có vị đắng, tính hàn với 9 công dụng nổi bật, bao gồm:

1. Trà tim sen trị mất ngủ

Khác với những loại trà chứa caffeine, trà tim sen trị mất ngủ nhờ vào các thành phần như asparagin, nelumbin, nuciferin, liensini giúp cải thiện giấc ngủ và an thần, rất phù hợp cho những người cao tuổi. Dùng trà tim sen sau khi ăn tối 1 giờ đồng hồ sẽ giúp bạn thư giãn đầu óc và có một giấc ngủ ngon.

2. Hỗ trợ ổn định nhịp tim và bệnh cao huyết áp

Trong tim sen chứa ancaloit isoquinoline. Chất này có tác dụng làm dịu và giãn nở các mạch máu, từ đó giúp kiểm soát mức huyết áp, cải thiện tình trạng bồn chồn và tim đập nhanh.

3. Thanh nhiệt, giải độc

Trà liên tâm hữu hiệu trong việc giải nhiệt và có tác dụng giảm bớt vấn đề về mụn nhọt, rôm sảy trong mùa nóng bức. Tim sen giúp thanh lọc cơ thể rất tốt qua 2 đường tiết niệu là thận và gan. Đặc biệt, loại trà này còn có khả năng giải rượu hiệu quả.

4. Chống xuất huyết

Trong sen chứa quercetin và các flavonoid có cơ chế hoạt động bằng cách cải thiện sức bền thành mao mạch, giúp kiểm soát chảy máu, đặc biệt hiệu quả trong việc chống xuất huyết.

5. Tác dụng của trà tim sen: chống trầm cảm

trầm cảm

Với thành phần isoliensinine và liensinine trà tim sen có đặc tính an thần, giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng. Loại trà này có tác dụng làm dịu và hỗ trợ chống trầm cảm.

6. Hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường

Thức uống này giúp kiểm soát lượng đường trong máu khá tốt và giúp ích cho những người đang mắc bệnh tiểu đường. Với hoạt chất alkaloid trong tim sen, loại trà này có hiệu quả trong việc giảm thiểu sự gia tăng nồng độ glucose sau bữa ăn.

7. Thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn

Nhờ chứa nhiều chất xơ nên trà tim sen giúp cải thiện quá trình tiêu hóa. Điều này làm cho loại trà này trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người có vấn đề về tiêu hóa.

8. Hỗ trợ giảm cân

Tâm sen ngăn chặn sự hấp thu chất béo và carbs. Nhờ đó làm giảm lượng chất béo tích tụ trong cơ thể. Chất L-Carotene có trong tâm sen cũng có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất nên có khả năng giúp bạn giảm cân. 

9. Cải thiện làn da

Trong tim sen cũng có nhiều thành phần chống oxy hóa, ngăn ngừa sự tấn công của các gốc tự do và tăng cường sức khỏe làn da. Ngoài ra, loại trà này còn giúp hỗ trợ giảm thiểu mụn trứng cá, tình trạng da xỉn màu và bóng dầu.

Lưu ý khi sử dụng trà tim sen 

  • Không uống trà khi bụng đói
  • Không dùng tim sen ẩm mốc để pha trà
  • Không uống trà liên tục trong nhiều tháng. Việc lạm dụng trà tâm sen có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, lo âu.
  • Trà tim sen không dùng cho: trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai, cho con bú, rối loạn kinh nguyệt, rối loạn chức năng sinh lý…

Tuy trà tim sen có những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, nhất là trong việc điều trị mất ngủ nhưng bạn cũng cần có một lối sống và sinh hoạt khoa học. Nếu đang gặp phải vấn đề mất ngủ, đừng ỷ lại vào loại trà này, bạn còn cần phải kết hợp với việc tăng cường luyện tập nhẹ nhàng như: thiền, yoga, chơi thể thao…

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng cho giấc ngủ, hãy hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa caffeine, tăng cường bổ sung rau xanh, củ quả để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Các bài viết của Hello Health Group và Hello Bacsi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tin: nhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 lượt xếp hạng

Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát