Trái mơ và những lợi ích đối với sức khỏe mà bạn chưa biết

Thứ ba - 26/03/2024 04:24
Trái mơ là loại quả khá phổ biến tại Việt Nam do có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dân gian thường sử dụng trái mơ ngâm đường để làm nước giải khát hoặc ngâm rượu để uống. Cùng tìm hiểu xem những tác dụng của trái mơ đối với sức khỏe qua bài viết dưới đây.
Trái mơ và những lợi ích đối với sức khỏe mà bạn chưa biết
Không những là một loại trái cây ngon, trái mơ còn là loài thảo dược cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất thiết yếu như vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa khác. Vậy tác dụng của trái mơ đối với sức khỏe là gì, cùng bài viết dưới đây tìm hiểu rõ hơn nhé.

Trái mơ là trái gì?
Trái mơ là một loại quả có hình cầu, màu vàng, có mùi thơm và mang vị chua. Để bảo quản trong thời gian dài, trái mơ có thể được chế biến thành ô mai (mơ sấy khô). Tại nước ta, trái mơ được trồng nhiều tại các tỉnh miền Bắc như Sơn La, Lạng Sơn.

Theo nghiên cứu, hàm lượng dinh dưỡng trong 70g mơ tươi (khoảng 2 quả) có chứa:
Calo: 34;
Carb: 8g;
Đạm: 1g;
Chất béo: 0,27g;
Chất xơ: 1,5g;
Vitamin A: 8% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày;
Vitamin E: 4% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày;
Vitamin C: 8% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày;
Lượng kali: 4% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày.
Ngoài ra, trái mơ còn là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa dồi dào như beta - carotene và zeaxanthin.


>> xem thêm:  Tác dụng của trà hoa hồng và Cách sấy trà hoa hồng bằng máy sấy đa năng ánh dương

Những tác dụng của trái mơ đối với sức khỏe
giai dap nguoi tieu duong co an duoc
Trái mơ giàu kali có lợi cho sức khỏe tim mạch

Tác dụng quả mơ là gì? Với hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời nêu trên, dưới đây là một số tác dụng của trái mơ đối với sức khỏe như sau:

Ngăn ngừa lão hóa sớm
Hàm lượng vitamin A, vitamin C, vitamin E kết hợp cùng flavonoid trong trái mơ là chìa khóa vàng trong việc chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do. Từ đó giúp ngăn ngừa bệnh tật bao gồm cả bệnh tiểu đường, bệnh tim và ngăn ngừa sự lão hóa sớm.

Chống viêm
Trái mơ mang hiệu quả chống viêm mạnh mẽ nhờ hợp chất beta cryptoxanthin và hàm lượng magie. Các chất dinh dưỡng này giúp cơ thể ngăn ngừa tình trạng sưng viêm đối với các bệnh viêm khớp. Bên cạnh đó, trái mơ còn hỗ trợ bảo vệ niêm mạc đường ruột và dạ dày, ngăn ngừa bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng.

 
maysaylanhad2satkem 01
Máy sấy hoa quả bằng công nghệ sấy lạnh

Bảo vệ sức khỏe tim mạch
Một chế độ ăn giàu kali giúp giảm huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ và mang lại khá nhiều lợi ích đối với sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người có chế độ ăn giàu kali nhất có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 24% so với người có chế độ ăn ít kali nhất. Trái mơ là loại quả giàu kali, vì vậy bổ sung trái mơ trong chế độ ăn hàng ngày giúp chúng ta phòng ngừa các bệnh tim mạch, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch tốt hơn. Bên cạnh đó, kali trong trái mơ còn hỗ trợ duy trì chức năng của thần kinh.
Tăng cường thị lực
Trái mơ chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe của mắt như vitamin A và vitamin E. Vitamin A có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa một chứng rối loạn sắc tố ánh sáng trong mắt đó là bệnh quáng gà trong khi vitamin E lại giúp bảo vệ mắt khỏi những tác hại của các gốc tự do trong cơ thể.
maysaycongnghiepad5 01
Máy sấy hoa quả bằng công nghệ sấy nhiệt

Ngoài ra, trái mơ có chứa hàm lượng beta-carotene mà cơ thể có thể chuyển hóa lượng beta-carotene thành vitamin A. Mặt khác, các carotenoid quan trọng khác trong quả mơ như lutein hay zeaxanthin cũng được tìm thấy trong võng mạc mắt, giúp bảo vệ mắt.

Cải thiện và bảo vệ làn da
Nguyên nhân chính khiến làn da của bạn trở nên nhăn nheo hoặc có những tổn thương bởi sự tiếp xúc với tia UV là do các yếu tố môi trường. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế những vấn đề nêu trên thông qua chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất chống oxy hóa đặc biệt là vitamin C và vitamin E. Cả hai loại vitamin này đều được tìm thấy trong trái mơ. Chính vì vậy, ăn mơ thường xuyên sẽ giúp bạn có làn da khỏe khoắn, mịn màng, duy trì sự đàn hồi của làn da cũng như giảm sự tổn thương bởi các tác hại từ môi trường.

>>xem thêm: 7 công dụng của cây mật nhân đối với sức khỏe - Máy sấy dược liệu đa năng Ánh Dương


Hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh
Chất xơ trong trái mơ giúp thúc đẩy nhu động ruột đồng thời phá vỡ các chất béo nhanh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ tiêu hóa. Lượng lớn chất xơ được tìm thấy trong vỏ trái mơ chính vì vậy mà bạn nên ngâm sạch và ăn cả vỏ mơ nhé.

Những lưu ý khi ăn trái mơ
Mặc dù, trái mơ mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau khi ăn trái mơ:

Trái mơ có vị chua nhiều vì vậy nếu bạn ăn thường xuyên sẽ khiến hư hại men răng.
Hạt trái mơ có chứa amygdalin, một hoạt chất mà khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành xyanua - một chất độc có thể gây chết người. Vì vậy, bạn cần chú ý loại bỏ hạt khi ăn hoặc sử dụng mơ để xay sinh tố hoặc ép nước.
Đối với những người bị dị ứng với quả đào có thể cũng sẽ dị ứng với mơ, vì vậy bạn cần thận trọng khi bổ sung trái mơ vào chế độ ăn uống của bản thân cũng như người thân trong gia đình.

Lông tơ của trái mơ có thể gây dị ứng và ngứa họng. Bạn nên ngâm mơ và rửa thật kỹ trước khi ăn nhé.
Trên đây là toàn bộ thông tin về trái mơ cũng như tác dụng của trái mơ đối với sức khỏe. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về loại trái cây này và có thể góp phần giúp bạn xây dựng thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cho bản thân và gia đình.

Tác giả: Máy Sấy Ánh Dương

Nguồn tin: nhathuoclongchau.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 lượt xếp hạng

Xếp hạng: 5 - 1 lượt xếp hạng
Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát