Top 7 loại trái cây, hoa quả sấy khô được ưa chuộng nhất hiện nay

Chủ nhật - 08/01/2023 21:24
Trái cây, hoa quả sấy khô là một trong các thực phẩm đãi khách thơm ngon, hấp dẫn và giàu dinh dưỡng. Đây cũng là đồ ăn vặt được nhiều người ưa chuộng trong ngày Tết. Vậy, hoa quả, trái cây sấy khô là gì? Có những loại trái cây, hoa quả sấy khô nào được ưa chuộng nhất hiện nay?
Dehydrated Fruit HERO 21062017
Dehydrated Fruit HERO 21062017

Khám phá ngay trong bài chia sẻ cùng với Yên Farm, chuyên cung cấp các loại hoa quả sấy khô, sấy dẻo tại thị trường Việt Nam.

Trái cây, hoa quả sấy khô là gì?

Trái cây, hoa quả sấy khô là các loại trái cây, hoa quả đã được cô đặc, rút cạn nước thông qua các kỹ thuật sấy hoặc phơi khô tự nhiên.

Tùy vào loại trái cây mà các sấy cũng khác nhau. Điều này cũng đồng nghĩa với việc không phải loại trái cây nào cũng có thể sấy khô.

Hiện nay, thị trường trái cây, hoa quả sấy khô tại Việt Nam cực kỳ sôi động với hàng loạt các sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, đều chung quy lại ở 2 loại kỹ thuật sấy khô chính:

Cụ thể như sau:

Kỹ thuật chiên chân không

Đây là công nghệ sấy trái cây, hoa quả tiên tiến, giải quyết bài toán: tạo ra trái cây, hoa quả sấy khô có độ mềm, nhiều nước nhất định, nhưng vẫn giữ được độ giòn (trông giống như snack làm từ bột) và có màu sắc tự nhiên. Các loại trái cây, hoa quả sấy khô thường áp dụng kỹ thuật chiên chân không như: khoai lang, khoai môn, nấm bào ngư, chuối, mít.

Máy chiên chân không là yếu tố quan trọng nhất trong kỹ thuật sấy khô hoa quả, trái cây. Cấu tạo cơ bản:

  • Buồng chiên
  • Máy bơm chân không
  • Hệ thống ngưng tụ, giải nhiệt và tuần hoàn nước
  • Cơ cấu nâng hạ, xoay giỏ trong khi vận hành
  • Hệ thống ly tâm tách dầu
  • Bộ phận cung cấp khí nén
  • Các cơ cấu cơ khí điện tử phối hợp và Hệ thống điều khiển.
  • Hệ thống lọc dầu tuần hoàn để đảm bảo độ bền dầu

Đặc điểm của trái cây, hoa quả sấy khô bằng kỹ thuật chiên chân không: trái cây khô giòn, giàu vitamin và khoáng chất, đa dạng về hương vị và có thể bảo quản được rất lâu.

Kỹ thuật sấy thăng hoa

Sấy thăng hoa hay còn gọi là freeze drying – làm khô lạnh.

Trong đó trái cây, hoa quả sấy khô đi qua quá trình thăng hoa của nước dưới nhiệt độ và áp suất thấp. Lúc này, nước trong sản phẩm được hóa đông thành đá và loại bỏ trực tiếp bằng cách hóa hơi trong môi trường chân không.

3 bước của kỹ thuật sấy thăng hoa:

  • Cấp đông sản phẩm, làm cho nước trong hoa quả, trái cây chuyển sang thể rắn.
  • Sấy sơ cấp, các tinh thể nước đông lạnh sẽ thăng hoa mà không qua giai đoạn hóa lỏng, trong môi trường chân không.
  • Sấy thứ cấp, lượng nước còn lại không được đóng băng do các liên kết phân tử với chất hòa tan sẽ được lấy ra khỏi sản phẩm, với độ ẩm chỉ còn khoảng 1% – 4%.

Do đó, chúng ta có thể thấy, sự khác biệt của trái cây, hoa quả sấy áp dụng kỹ thuật chiên chân không chính là không có quy trình làm đông đá trái cây, hoa quả.

Đặc điểm của trái cây, hoa quả sấy áp dụng kỹ thuật sấy thăng hoa: giữ được cấu trúc sản phẩm tốt hơn (đối với các loại trái cây, hoa quả có độ nhũn như: sầu riêng, mãng cầu, bơ chín; nhiều chất dinh dưỡng được giữ lại, bao gồm: protein, lipit, gluxit, các hoạt chất sinh học, vitamin, khoáng chất; đặc biệt, màu sắc và mùi vị của trái cây, hoa quả sấy thăng hoa gần như không thay đổi.

Các loại trái cây, hoa quả sấy được yêu thích nhất hiện nay

Các loại trái cây, hoa quả sấy được yêu thích nhất hiện nay, bao gồm:

Mít sấy khô

hoa quả sấy khô
Mít sấy khô

Mít sấy khô là một trong dòng trái cây, hoa quả sấy được ưa chuộng nhất hiện nay. Đây cũng là loại hoa quả sấy thường được sử dụng làm đồ ăn vặt, ăn chơi, đãi khách, làm quà tặng dịp lễ, Tết.

Đặc điểm của mít sấy khô: giòn, thơm, có màu vàng đặc trưng, bảo quản lâu, ngọt dịu nhẹ, ăn không bị ngán.

Chuối sấy khô

Cùng với mít sấy khô thì chuối sấy khô cũng được xem là món ăn vặt khoái khẩu của các bạn trẻ và là một trong các dòng hoa quả sấy thịnh hành trên thị trường với giá hợp lý.

Đặc điểm: chuối sấy khô có độ mềm nhất định, giòn, thơm, ngọt dễ chịu và có thể bảo quản trong thời gian dài. Ngoài ăn trực tiếp, có thể sử dụng ăn kèm với sữa chua, yến mạch.

Nho sấy khô

trái cây sấy
Nho sấy khô

Nho sấy khô đa dạng về chủng loại và màu sắc với các dòng chính như: nho đen, nho xanh, nho vàng với màu sắc, hương vị, độ ngọt, dinh dưỡng khác nhau. Bạn có thể tham khảo sản phẩm và báo giá tại đây: trái cây sấy khô.

Trái cây sấy thập cẩm

Trái cây sấy thập cẩm là hỗn hợp các loại hoa quả sấy khô được mix lại với nhau, thường là: mít, khoai lang, khoai môn, chuối, khổ qua, cà rốt, cà tím, đậu cove,…Tất cả tạo thành hỗn hợp trái cây, hoa quả sấy thập cẩm hấp dẫn về màu sắc, đa dạng và cân bằng về hương vị.

Thanh long sấy khô

hoa quả sấy khô
Thanh long sấy khô

Thanh long sấy khô thường được làm từ thanh long ruột đỏ (Bình Thuận) với màu sắc đỏ hồng tự nhiên, thu hút, cùng với kết cấu giòn, vị ngọt thanh. Bạn cũng có thể sử dụng thanh long sấy khô trong các món uống detox cơ thể.

Cà rốt sấy khô

Cà rốt sấy khô thường được sử dụng trong trái cây sấy thập cẩm. Đặc trưng: có màu cam sáng, vị ngọt tự nhiên, thơm nhẹ.

Khoai lang sấy khô

Khoai lang sấy khô thường được sử dụng là khoai lang có ruột trắng. Đặc trưng: kết cấu giòn, mịn bên ngoài, ngọt nhẹ, thơm mùi khoai lang. Tương tự như cà rốt, được sử dụng trong hỗn hợp trái cây, hoa quả sấy thập cẩm.

Tác giả: Máy Sấy Ánh Dương

Nguồn tin: yenfarm.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 lượt xếp hạng

Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát