5 loại thảo mộc tăng cường sức khỏe nên trồng trong nhà bếp - máy sấy dược liệu đa năng Ánh Dương

Thứ bảy - 26/11/2022 00:15
SKĐS - Các loại thảo mộc khô từ giá đựng gia vị của bạn rất đẹp nhưng bạn thử nghĩ xem sẽ thú vị thêm biết bao nếu được hái chúng tươi ngay từ bậu cửa sổ bếp đầy nắng để sử dụng.
5 loại thảo mộc tăng cường sức khỏe nên trồng trong nhà bếp - máy sấy dược liệu đa năng Ánh Dương

SKĐS - Các loại thảo mộc khô từ giá đựng gia vị của bạn rất đẹp nhưng bạn thử nghĩ xem sẽ thú vị thêm biết bao nếu được hái chúng tươi ngay từ bậu cửa sổ bếp đầy nắng để sử dụng.

Thực tế, có khá nhiều loại thảo mộc bạn có thể trồng như cây trong nhà, vừa tạo nên sự tươi mát cho căn bếp, vừa có tác dụng tăng cường sức khoẻ và tiện lợi trong sử dụng.

Daron Joffe, nhà sinh học nổi tiếng tại Mỹ, tác giả của cuốn Citizen Farmers: The Biodynamic Way to Grow Healthy Food, Build Thriving, tư vấn: "Hãy bắt đầu bằng cách trồng thứ gì đó dễ dàng, chẳng hạn như thảo mộc. Các loại thảo mộc phát triển hầu như bất cứ lúc nào trong năm và không đòi hỏi nhiều sự chăm sóc."

Dưới đây là năm loại thảo mộc bạn nên gieo hạt ngay bây giờ vì hương vị tuyệt vời và lợi ích sức khỏe của chúng:

Húng quế

5 loại thảo mộc tăng cường sức khỏe bạn có thể trồng trong nhà bếp của mình - Ảnh 2.

Húng quế tốt cho các bệnh rối loạn chuyển hóa và hơn thế nữa

"Ngôi sao" của món salad Caprese, bánh kẹp sandwich hay món mì pesto thơm ngon - húng quế - rất dễ trồng. Nếu bạn lấy nhiều hơn mức có thể sử dụng, hãy bảo quản bằng cách làm đông lạnh; loại thảo mộc này vẫn giữ được hương vị và chất dinh dưỡng của nó.

Húng quế tốt cho các bệnh rối loạn chuyển hóa và hơn thế nữa. Theo một báo cáo trên tạp chí Nutrition Today, các nghiên cứu cho thấy ăn lá húng quế có thể giúp kiểm soát mức cholesterol, huyết áp, lượng đường trong máu và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Rau kinh giới cay (Oregano)

5 loại thảo mộc tăng cường sức khỏe bạn có thể trồng trong nhà bếp của mình - Ảnh 3.

Rau kinh giới cay có thành phần mang lợi ích sức khỏe tiềm năng lớn nhất là carvacrol, một loại phenol tự nhiên có khả năng chống oxy hóa

Lá kinh giới tươi, cay là loại rau gia vị vô cùng tuyệt vời khi ăn cùng gà nướng, cá và thịt lợn, hoặc cho vào món salad Hy Lạp….

Rau kinh giới cay có thành phần mang lợi ích sức khỏe tiềm năng lớn nhất là carvacrol, một loại phenol tự nhiên có khả năng chống oxy hóa.

Trong một nghiên cứu của Tạp chí Nghiên cứu Y học Quốc tế, một nhóm nhỏ những người tham gia được yêu cầu dùng dầu kinh giới cay trong mỗi bữa ăn. Kết quả, những người tiêu thụ dầu này cho thấy sự cải thiện nhiều hơn về lượng cholesterol của họ so với những người không dùng.

Loại thảo mộc này còn được cho rằng có thể có đặc tính chống ung thư. Mặc dù các thử nghiệm trên người chưa được thực hiện, nhưng các nghiên cứu trên động vật được công bố trên Phytotherapy Research cho thấy carvacrol trong kinh giới có thể có tính hữu ích đối với ung thư vú, gan và ung thư phổi.

Mùi tây

5 loại thảo mộc tăng cường sức khỏe bạn có thể trồng trong nhà bếp của mình - Ảnh 4.

Mùi tây là một trong những nguồn cung cấp vitamin K tốt nhất, một loại vitamin tan trong chất béo rất quan trọng đối với quá trình đông máu và tái tạo xương

Mùi tây, loại rau thơm yêu thích của người Đông Âu và là thành phần chính của chế độ ăn Địa Trung Hải, là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên mạnh mẽ. Do đó, nó đã được chứng minh trong các nghiên cứu là một loại thuốc hạ huyết áp hiệu quả — nghĩa là nó có thể làm giảm huyết áp của bạn bằng cách loại bỏ nước khỏi dòng máu và mở rộng các mạch máu.

Ngoài ra, loại thảo mộc lá xanh này là một trong những nguồn cung cấp vitamin K tốt nhất, một loại vitamin tan trong chất béo rất quan trọng đối với quá trình đông máu và tái tạo xương. Một phân tích tổng hợp gần đây trên tạp chí Y học cho thấy rằng bổ sung đủ vitamin K có thể bảo vệ bạn khỏi gãy xương.

Hương thảo (Rosemary)
5 loại thảo mộc tăng cường sức khỏe bạn có thể trồng trong nhà bếp của mình - Ảnh 5.

Hương thảo được cho rằng chứa một chất chống viêm, do đó, loại thảo mộc này có lợi cho hệ thống miễn dịch và tuần hoàn

Nếu bạn thường xuyên làm steak, nấu thịt cừu, nướng một con gà tây hoặc các loại rau củ, hoặc muốn pha chế một loại cocktail cổ điển có rượu gin, chắc hẳn bạn đã rất quen thuộc với loại thảo mộc có thân gỗ cứng cáp, lá kim thơm ngào ngạt này.

Hương thảo, đã được sử dụng cho mục đích tinh thần và y học trong nhiều thế kỷ, chứa một lượng lớn các vitamin thiết yếu như A, C và B-6, và các chất chống oxy hóa khác, cùng với các khoáng chất như sắt và canxi. Hương thảo còn được cho rằng chứa một chất chống viêm, do đó, loại thảo mộc này có lợi cho hệ thống miễn dịch và tuần hoàn. Hương thơm của nó đã được chứng minh là kích thích sự tỉnh táo, trí nhớ và nhận thức, đồng thời cải thiện tâm trạng.

Hoạt chất sinh học quan trọng trong cây hương thảo là axit rosmarinic, cũng được tìm thấy trong húng quế, cây xô thơm, húng tây và bạc hà. Các nhà khoa học ở Ba Lan đã khám phá tác dụng biểu sinh của axit rosmarinic và nhận thấy nó có tác dụng bảo vệ hóa học bằng cách ngăn chặn việc ngăn chặn các gen ức chế khối u trong tế bào ung thư vú ở người.

Cỏ xạ hương (thyme)
5 loại thảo mộc tăng cường sức khỏe bạn có thể trồng trong nhà bếp của mình - Ảnh 6.

Cỏ xạ hương đã được đánh giá cao về đặc tính chống nấm và chống vi khuẩn trong hàng trăm năm qua

Cỏ xạ hương đã được đánh giá cao về đặc tính chống nấm và chống vi khuẩn trong hàng trăm năm quâ. Trên thực tế, rất có thể bạn đã sử dụng loại thảo mộc này nhiều lần mà không hề hay biết. Cỏ xạ hương thường có trong nước súc miệng hoặc dầu cù là mà bạn vẫn hay thường dùng để xoa lên mũi mỗi khi bị cúm.

Cỏ xạ hương là loại thảo mộc rất lý tưởng để om sườn và thịt gà, xào hoặc nướng rau, và tạo hương vị cho trứng, mì ống, khoai tây và hải sản. Hương vị bạc hà, hơi chanh của cỏ xạ hương làm nổi bật hương vị của thực phẩm giống như muối, đó là lý do tại sao Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị sử dụng cỏ xạ hương (và các loại thảo mộc khác) thay thế cho muối trong nấu ăn để giúp kiểm soát huyết áp. Những người theo liệu pháp thiên nhiên thường sử dụng trà pha với cỏ xạ hương như một phương thuốc chữa ho và đau họng do đặc tính chống viêm của nó.

Mặc dù các nghiên cứu chưa được thực hiện ở người, nhưng nghiên cứu trên chuột bị tăng huyết áp đã chỉ ra rằng cỏ xạ hương làm giảm đáng kể huyết áp.

Các nghiên cứu khác cho thấy cỏ xạ hương có thể làm tăng cholesterol HDL (tốt) đồng thời giảm cholesterol LDL (có hại) và chất béo trung tính.

Cuối cùng, giống như hầu hết các loại thảo mộc, cỏ xạ hương rất giàu vitamin và khoáng chất như vitamin C, A, B-6; canxi; sắt; magie; và mangan, hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Tác giả: Máy Sấy Ánh Dương

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 lượt xếp hạng

Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát