9 công dụng của ngũ cốc với sức khỏe vô cùng tuyệt vời

Thứ sáu - 27/01/2023 06:58
Ngũ cốc là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có tác dụng rất tốt với sức khỏe cùng hương vị thơm ngon. Vậy công dụng của ngũ cốc với sức khỏe là như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay nhé!
9 công dụng của ngũ cốc với sức khỏe vô cùng tuyệt vời

Thông tin dinh dương của hạt ngũ cốc

Ngũ cốc, trong tiếng Hán, “ngũ” nghĩa là 5, trong thời Trung Quốc cổ đại có ý nghĩa chỉ 5 loại thực vật và hạt ăn được. Về sau, ngũ cốc có thể hiểu là 5 loại hạt khác nhau được Y học hiện đại nghiên cứu ra nhiều giá trị dinh dưỡng, gồm: mè, gạo nếp, gạo lẻ, lúa mì và các loại đậu nhưng đến ngày nay, ngũ cốc còn mở rộng ra gồm nhiều nguyên liệu khác như bắp, các loại hạt,…

Trong ngũ cốc có nhiều thành phần dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe như: chất xơ, protein, chất chống oxy hóa, hợp chất thực vật, các khoáng chất như magie, sắt, phospho, mangan,… Vì thành phần dinh dưỡng của ngũ cốc tùy vào loại hạt nên không thể liệt kê ra chính xác định lượng mỗi chất trong loại thực phẩm này. Tất nhiên là các dưỡng chất có trong ngũ cốc đều khá phong phú và rất tốt cho sức khỏe của chúng ta.
>> Top 7 loại trái cây, hoa quả sấy khô được ưa chuộng nhất hiện nay
>> Máy làm trái cây sấy dẻo đa năng AD Mini 2A

9 công dụng của ngũ cốc với sức khỏe con người

1. Kiểm soát, ngừa biến chứng của bệnh tiểu đường

Ngũ cốc có thể giúp cơ thể chuyển hóa carbs và tăng độ nhạy cảm của insulin, giảm đường huyết lúc đói nhờ vào lượng magie có trong chúng. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao trong ngũ cốc còn giúp cơ thể duy trì lượng đường máu ổn định. Chúng có thể làm giảm nồng độ HbA1c – huyết sắc tốt glycated là tác nhân gây tăng các biến chứng bệnh tiểu đường.

2. Ngừa ung thư

Theo nhiều nghiên cứu, ngũ cốc có thể hỗ trợ ngăn ngừa nhiều loại bệnh ung thư.

Với lượng steroid dồi dào có nguồn gốc thực vật kích thích estrogen, chứa phytosterol làm giảm thời gian tái hấp thu estrogen vào máu qua thành đại tràng bằng cách tăng chuyển động của quá trình tạo chất thải, sản sinh ra chất chống ung thư vú. Chất xơ có trong ngũ cốc còn có thể hỗ trợ ngừa ung thư ruột kết.

Bên cạnh đó, các thành phần khác như acid phytic, acide phenolic và saponin cũng có thể làm chậm sự phát triển của ung thư.
 

3. Tốt cho tim mạch

Tốt cho sức khỏe xương

Trong ngũ cốc có protein ít béo rất có lợi cho tim mạch. Nếu chất béo ở mức báo động, tim bạn sẽ khó bơm máu và dễ mắc các bệnh tim nguy hiểm. Loại thực phẩm này được các chuyên gia khuyên dùng để bảo vệ trái tim khi chúng hạn chế được cholesterol xấu.

4. Hạn chế bị đột quỵ

Trong một cuộc nghiên cứu cho khoảng 250.000 người, người ta đã có kết quả rằng những ai ít hoặc không ăn ngũ cốc nguyên hạt thì có nguy cơ đột quỵ cao hơn 14% so với người ăn ngũ cốc đều đặn. Người ra còn nghiên cứu thấy rằng, chất xơ, vitamin K và chất chống oxy hóa cũng làm giảm nguy cơ đột quỵ nữa đấy.

5. Cung cấp năng lượng

Ngũ cốc có chứa hàm lượng carbohydrate dồi dào giúp cơ thể cung cấp năng lượng khá tốt. Chúng cung cấp đến 30% tổng năng lượng trong chế độ ăn. Nếu muốn hoạt động trong thời gian dài trong ngày thì hãy dung nạp ngũ cốc cho mình nhé.

6. Hỗ trợ tiêu hóa

Ngũ cốc nguyên hạt có chứa chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa khá tốt. Chất xơ giúp sự chuyển động của ruột dễ dàng hơn, hạn chế nguy cơ táo bón. Ngoài ra, một số chất xơ khác trong ngũ cốc có vai trò như prebiotic có thể nuôi dưỡng lợi khuẩn cho đường ruột, rất quan trọng với hệ tiêu hóa.

7. Tăng sức đề kháng

Các nguyên liệu trong nhóm ngũ cốc có hàm lượng dinh dưỡng cao với nhiều dưỡng chất, vitamin như B1, B2, B3, B6, acid pantothenic, acid folic,… Các vitamin này rất tốt cho sức đề kháng của cơ thể.
8. Giúp trẻ phát triển tốt

Trẻ phát triển tốt

Thành phần chính trong ngũ cốc là amylase. Đây là một enzyme cần thiết để tiêu hóa tinh bột. Cơ thể của trẻ sơ sinh tạo ra enzyme này từ 6 tháng tuổi.

Bên cạnh đó, ngũ cốc giúp con trẻ được cung cấp năng lượng để vui chơi, đùa nghịch suốt cả ngày, thúc đẩy quá trình trao đổi chất tốt để trẻ mau ăn, chóng lớn.

9. Hỗ trợ giảm cân

Chất xơ có trong ngũ cốc không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, hạn chế đột quỵ mà còn giúp bạn giảm cân. Ngũ cốc giúp người ăn có cảm giác no lâu nên hạn chế ăn, kiểm soát tăng cân.

 

 

Tác giả: Máy Sấy Ánh Dương

Nguồn tin: leminhfood.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 lượt xếp hạng

Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát