Cà chua không chỉ ngon bổ dưỡng mà còn làm đẹp da - Máy sấy nông sản đa năng Ánh Dương

Thứ năm - 14/12/2023 03:15
SKĐS - Cà chua sống rất giàu vitamin C, giúp làm sáng da và chống viêm khi nấu cà chua sẽ giải phóng nhiều chất chống oxy hóa như lycopene, có thể giúp duy trì sức khỏe tim mạch và Chống một số bệnh ung thư ...
Cà chua không chỉ ngon bổ dưỡng mà còn làm đẹp da - Máy sấy nông sản đa năng Ánh Dương
Cà chua mang lại nhiều lợi ích khác nhau và góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch, nhận thức (não) và tuyến tiền liệt. Vị ngọt và độ chua của loại thực phẩm này có thể thay đổi tùy theo loại cà chua bạn chọn, nhưng tất cả các loại cà chua đều cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm kali, vitamin C, chất chống oxy hóa…

Một quả cà chua sống cỡ vừa chứa khoảng 22 calo và ít hơn 1 gam chất béo, có lượng natri thấp và lượng đường huyết thấp tự nhiên (chỉ với 6 mg natri và 3g đường). Cà chua chứa nhiều nước, khiến nó trở thành thực phẩm tuyệt vời để cung cấp nước cho cơ thể.

Một quả cà chua cỡ vừa cũng bao gồm các chất dinh dưỡng sau:
Chất đạm: 1,1 g
Chất xơ: 1,5 g
Canxi: 12 mg
Magiê: 13,5 mg
Phốt pho: 29,5 mg
Kali: 292 mg
Vitamin C: 17 mg
Cholin: 8,2 mg
Lycopen: 3,2 mg…
Một số chất chống oxy hóa, chẳng hạn như lycopene, lutein và zeaxanthin, cơ thể dễ hấp thụ hơn khi cà chua được nấu chín. Chất chống oxy hóa có thể giúp chống lại các gốc tự do, các phân tử không ổn định gây tổn hại cho tế bào của cơ thể và có thể dẫn đến ung thư.

>> Xem thêm: 10 công dụng tuyệt vời của rau má đối với sức khỏe

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe từ cà chua:
1. Cà chua giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch
Bạn có thể nhận được một lượng kali lành mạnh từ cà chua. Một quả cà chua cỡ vừa chứa lượng kali tương đương với một quả chuối. Kali và natri đều là những thành phần quan trọng cho chức năng của tim. Tim cần những chất điện giải này để có thể co bóp và giãn nở và kali rất cần thiết để thư giãn các mạch máu.

Hầu hết những người bị huyết áp cao đều có thể được hưởng lợi từ hàm lượng kali, chất xơ và lycopene cao trong cà chua. Những chất dinh dưỡng này đều quan trọng và một số nghiên cứu đã liên kết lycopene với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong.

2. Giúp cân bằng lượng đường trong máu
Cà chua có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh đái tháo đường. Hàm lượng chất xơ của cà chua giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và nhu động ruột. Loại trái cây này cũng có lượng đường huyết thấp, vì vậy nó có thể là một món ăn nhẹ tốt để tránh lượng đường trong máu tăng đột biến.

Chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa một cách tự nhiên, vì vậy nó sẽ giúp bạn no lâu hơn và không tác động tiêu cực đến lượng đường trong máu nên tốt cho người mắc đái tháo đường.

Naringenin, một polyphenol có trong trái cây họ cam quýt và cà chua, cũng có thể có đặc tính chống đái tháo đường. Các nhà khoa học đã nghiên cứu điều này chủ yếu ở động vật, nhưng nhiều nghiên cứu hơn có thể tiết lộ cách các hợp chất trong cà chua có thể giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường ở người.

>> xem thêm: Những lợi ích của bông súng đối với sức khỏe - Máy sấy trà hoa đa năng Ánh Dương

3. Giúp bảo vệ chống lại chứng mất trí nhớ
Kali giúp cung cấp năng lượng cho tim và đóng vai trò trong chức năng thần kinh trên toàn cơ thể. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người tiêu thụ nhiều kali và ít natri hơn có chức năng nhận thức tốt hơn.

Một nghiên cứu khác xem xét carotenoid, chất chống oxy hóa tạo màu cho rau, ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ về lâu dài như thế nào. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người có nồng độ lutein và zeaxanthin trong máu cao hơn - cả hai đều có trong cà chua nấu chín - có tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn. Lutein và zeaxanthin cũng được biết đến với tác dụng bảo vệ sức khỏe của mắt khi chúng ta già đi.

4. Cà chua nấu chín tốt cho tiền liệt tuyến
Nấu cà chua có thể làm giảm hàm lượng vitamin C nhưng nó làm tăng sự sẵn có của một số chất chống oxy hóa quan trọng có thể bảo vệ chống lại sự phát triển của ung thư.

Đặc biệt đối với nam giới, lycopene thực sự có lợi trong việc giúp giảm bất kỳ vấn đề nào liên quan đến tuyến tiền liệt và có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư.
Lycopene và các sắc tố thực vật khác (carotenoid) được cho là có tác dụng bảo vệ chống lại sự phát triển của ung thư do đặc tính chống oxy hóa của chúng. Chất chống oxy hóa có thể giúp chống lại căng thẳng sinh lý do các gốc tự do gây ra, thường thấy trong khói thuốc lá, tia UV và thực phẩm chế biến sẵn…

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người đàn ông ăn nhiều cà chua - bao gồm cà chua sống, sốt cà chua và pizza - có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn do tổng lượng lycopene được hấp thụ được tối ưu hóa trong cà chua nấu chín.

Lycopene và các chất chống oxy hóa khác trong cà chua cũng có thể mang lại lợi ích cho khả năng sinh sản của nam giới bằng cách cải thiện số lượng tinh trùng và khả năng vận động của tinh trùng.

>> Xem thêm:
 Khám phá công dụng thảo dược thổ phục linh - Máy sấy thảo dược đa năng Ánh Dương

5. Hỗ trợ phục hồi tập thể dục
Cà chua chứa một số chất điện giải cần thiết cho hoạt động cơ bản của tế bào. Kali, natri, magie và florua trong cà chua có thể giúp giảm đau nhức cơ bắp và mệt mỏi sau khi tập luyện.

Magie rất quan trọng cho sự co cơ, vì vậy ăn cà chua trước hoặc sau khi tập luyện có thể giúp bổ sung magie. Hàm lượng nước trong cà chua cũng bổ sung thêm lượng nước cho cơ thể.
Trái cây này cũng có khả năng chống viêm nhờ vitamin C và loại vitamin này cũng có thể giúp hỗ trợ phục hồi sau khi tập thể dục.


6. Thúc đẩy sự phát triển của làn da, tóc và móng khỏe mạnh
Cà chua cũng chứa axit chlorogen, một hợp chất có thể giúp khuyến khích sản xuất collagen. Vitamin C và A, cả hai đều được tìm thấy trong cà chua sống, có thể giúp làm sáng da, tóc và móng.

 
Để có được những lợi ích cho làn da nhờ cà chua, bạn có thể ăn chúng như một món ăn nhẹ hoặc món salad. Hoặc tự làm mặt nạ cà chua hoặc thực phẩm bổ sung vitamin C, ăn thực phẩm nguyên chất là cách tốt nhất để hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng.
 

Tác giả: Máy Sấy Ánh Dương

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 lượt xếp hạng

Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát