Tỳ bà diệp có tác dụng gì? Một số bài thuốc kinh nghiệm từ tỳ bà diệp - Máy sấy Dược Liệu Đa Năng Ánh Dương

Thứ bảy - 06/01/2024 03:15
Tỳ bà diệp là một cây thảo dược từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền. Với các thành phần hoạt chất và khả năng chữa trị bệnh, tỳ bà diệp đã trở thành một trong những nguyên liệu quý giá trong lĩnh vực y học. Hãy cùng khám phá tỳ bà diệp có tác dụng gì qua bài viết dưới đây.
Tỳ bà diệp có tác dụng gì? Một số bài thuốc kinh nghiệm từ tỳ bà diệp - Máy sấy Dược Liệu Đa Năng Ánh Dương

Ít ai biết rằng tỳ bà diệp là một nguồn dược liệu quý giá với sự kết hợp hoàn hảo giữa tinh dầu, acid amin, chất chống oxy hóa và các loại vitamin B và C, tỳ bà diệp đã chứng minh được hiệu quả trong việc chữa trị các vấn đề sức khỏe. Vậy tỳ bà diệp có tác dụng gì? Hãy cùng điểm qua những tác dụng tuyệt vời của cây tỳ bà diệp trong bài viết dưới đây.

Dược liệu tỳ bà diệp
Tỳ bà diệp còn được gọi là cây tỳ bà hoặc lá nhót tây, có chiều cao trung bình khoảng 6 đến 8m. Lá của cây tỳ bà mọc rời rạc, có hình dạng mác, đầu lá nhọn, mặt trên có răng cưa và mặt dưới có màu vàng nhạt hoặc xám, thường có nhiều lông. Phần lá của cây thường được sử dụng làm thuốc. Dược liệu lá tỳ bà diệp cần chọn những lá dày, không quá non hoặc quá già, màu sắc hơi nâu hồng hoặc xanh lục, không bị úa và không bị sâu mọt.


>> Xem thêm:  Mách bạn 8 cách dùng saffron đơn giản, đúng chuẩn nhất - Máy sấy thảo mộc đa năng Ánh Dương

Theo y học cổ truyền, lá tỳ bà diệp khi được phơi khô thường rất giòn, dễ bẻ gãy, không có mùi và có vị hơi đắng. Để bảo quản, nên đặt ở nơi thoáng mát.

Hiện nay, đã có rất nhiều nghiên cứu về tỳ bà diệp cho thấy thành phần chính của nó bao gồm tinh dầu, các axit amin, chất chống oxy hóa và các loại vitamin B và C. Do chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, các sản phẩm chiết xuất từ tỳ bà diệp thường có tác dụng kháng khuẩn.

 

maysaybomnhietad7108khay 01
Máy sấy dược liệu bằng công nghệ sấy bơm nhiệt Ánh Dương

Theo quan niệm Đông y, tỳ bà diệp có vị đắng, tính hàn và thuộc vào kinh phế và vị. Cây có tác dụng làm mát phổi, thanh vị (làm mát dạ dày), chống nôn, chữa ho và giúp loãng đờm...

Tỳ bà diệp có tác dụng gì?
Thành phần hóa học của lá tỳ bà diệp bao gồm một chất saponin và vitamin B, với nồng độ khoảng 2,8mg trong 1g lá.
Theo Arrhur và Hui (J. Chem. Soc., 1954 và C.A., 1955), Tỳ bà diệp còn chứa axit ursolic C20H48O3, axit oleanic và caryophylin.
Trong hạt của cây cũng có chứa amydalin và HCN.

Tác dụng của tỳ bà diệp
Theo y học hiện đại Tỳ bà diệp có tác dụng gì?

Tỳ bà diệp thường được sử dụng để chữa ho, nôn mửa, cải thiện tiêu hóa và làm sạch vết thương.

Theo y học cổ truyền
Lá tỳ bà diệp có tác dụng trị các vấn đề sau:

 

ty ba diep co tac d544c9d0 01
Lá tỳ bà diệp có tác dụng điều trị đau dạ dày


Chữa ho có đờm nhiều, nôn khan và giảm cảm giác khát.
Trị tức ngực, ho suyễn do nhiệt (do tăng nhiệt mật).
Điều trị đau dạ dày, giảm cảm giác nôn (kết hợp với gừng), và cân bằng tỳ vị.
Một số bài thuốc kinh nghiệm từ tỳ bà diệp
Dưới đây là các phương pháp trị liệu sử dụng tỳ bà diệp để giúp phòng bệnh và chữa các vấn đề sức khỏe cụ thể:

Phòng bệnh mày đay
Lấy 250g tỳ bà diệp, rửa sạch, thái nhỏ, giã nát và vắt lấy nước. Đem hấp cách thủy với một lượng đường phèn vừa đủ trong 20 phút. Chia nhỏ và uống vài lần trong ngày. Phương pháp này thích hợp cho những trường hợp bị mày đay, xuất hiện các nốt đỏ gây ngứa trên da.

>> Xem thêm: Khám phá công dụng thảo dược thổ phục linh - Máy sấy thảo dược đa năng Ánh Dương


Trị hen phế quản
Lấy lá tỳ bà diệp (hay còn gọi là lá hen), lau sạch lông và phơi khô trong bóng râm, sau đó tẩm mật với 20g lá tỳ bà diệp, 14g cúc tần (phơi khô vàng) và 8g lá tía tô sao vàng. Dùng pha hỗn hợp này với đường và uống hàng ngày. Trẻ em từ 1 tuổi trở lên uống 50ml mỗi ngày.

 

maysaylanhad2satkem 01
Máy sấy dược liệu bằng công nghệ sấy Lạnh Ánh Dương


Giải quyết vấn đề khàn tiếng do đàm
Sử dụng 6g xạ can, 9g hạt bí đao, 6g mã đậu lình, 3g thuyền thoái, 9g qua lâu bì, 9g sa sâm, 9g tỳ bà diệp, 9g sinh ngưu bàng tử, 3g sinh cam thảo và 3g xuyên bối mẫu. Sắc hỗn hợp, đun uống hàng ngày.

Chữa mụn trứng cá
Lấy nghệ vàng, sơn tra và tỳ bà diệp với lượng bằng nhau, sấy khô, và xay thành bột. Mỗi lần lấy một ít bột thuốc và hòa với nước sôi để nguội, sau đó thoa lên mặt. Thực hiện hai lần mỗi ngày giúp giảm tình trạng mụn trứng cá hiệu quả.
Giải quyết vấn đề hôi miệng
Lấy 1g hắc phàn, 3g tỳ bà diệp và 2g kha tử. Hãm và lấy nước sắc. Ngậm trong miệng từ 5 đến 10 phút, mỗi ngày từ 3 đến 5 lần, không được nuốt.

 

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn biết Tỳ bà diệp có tác dụng gì? Nhà Thuốc Long Châu tin rằng với những tác dụng kháng khuẩn, làm mát, chữa ho, giảm đờm và nhiều ứng dụng khác, tỳ bà diệp đã khẳng định, đây là một nguồn dược liệu đáng giá, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe một cách tự nhiên và hiệu quả. 
 

Ngọc Hà
Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Tác giả: Máy Sấy Ánh Dương

Nguồn tin: nhathuoclongchau.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 lượt xếp hạng

Xếp hạng: 5 - 2 lượt xếp hạng
Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát