14 tác dụng của cà tím và lưu ý cách dùng để loại bỏ độc hại - Máy sấy nông sản đa năng Ánh Dương

Thứ sáu - 04/08/2023 03:35
Cà tím là một loại thực phẩm quen thuộc trong chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết tới tất cả các tác dụng của cà tím mang lại. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu những công dụng nổi bật nhất của cà tím mà bạn không nên bỏ qua.
Thiet Ke Khong Ten 1
Thiet Ke Khong Ten 1

>> 4 thảo dược giúp tăng sức đề kháng khi thay đổi thời tiết

1. Ăn cà tím có tốt không?

Cà tím là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, nó được coi là một loại thực phẩm hữu ích trong việc điều trị bệnh ung thư đại tràng do chứa nhiều chất xơ giúp hấp thụ độc tố và hóa chất.

Ngoài ra, cà tím còn chứa nhiều nước và kali giúp kích thích hoạt động nhịp tim. Các thành phần khác như magie, canxi, vitamin A và C trong cà tím có tác dụng cải thiện cấu trúc xương và tăng cường hệ miễn dịch. Hơn nữa, magiê trong cà tím cũng có khả năng giúp giảm cảm giác bồn chồn, lo lắng và chứng mất ngủ,...

2.Tác dụng của cà tím

>> Máy sấy Bơm Nhiệt Đa năng Ánh Dương

- Hỗ trợ giảm cân

Cà tím là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan hữu ích cho hệ tiêu hóa, giúp no lâu và hạn chế cảm giác thèm ăn. Thêm vào đó, cà tím cũng chứa lượng nước nhiều đáng kể và có ít calo, vì vậy cà tím là một lựa chọn tuyệt vời để giảm cân hiệu quả.

Cà tím giúp hỗ trợ giảm cân
Cà tím giúp hỗ trợ giảm cân

 

- Tốt cho tim mạch

Cà tím là một loại thực phẩm giàu kali có khả năng ổn định nhịp tim. Ngoài ra, cà tím còn chứa nhiều flavonoid giúp giảm lượng cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể. Tất cả đều là những yếu tố quan trọng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. [3]

Cà tím giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Cà tím giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Cung cấp chất chống oxy hóa

Cà tím là một nguồn cung cấp các hợp chất phenolic hoạt động như chất chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, bảo vệ tế bào khỏi quá trình lão hóa, đồng thời hỗ trợ cơ thể loại bỏ các chất độc hại. [3]

Cà tím là một thực phẩm tuyệt vời trong việc chống oxy hóa
Cà tím là một thực phẩm tuyệt vời trong việc chống oxy hóa

- Cải thiện trí nhớ

Cà tím chứa chất dinh dưỡng phyto có lợi cho sức khỏe tinh thần và khả năng nhận thức của người dùng. Loại thực phẩm này có khả năng giúp loại bỏ các chất độc hại, tăng cường lưu thông tuần hoàn máu đến não. Đó là lý do tại sao cà tím có thể cải thiện khả năng phân tích và duy trì trí nhớ. [1]

Cà tím giúp cải thiện trí nhớ
Cà tím giúp cải thiện trí nhớ

- Ngăn ngừa thiếu máu

Cà tím là một nguồn giàu chất sắt giúp phòng ngừa thiếu máu do thiếu chất sắt. Chất sắt đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển hồng cầu, do đó ăn cà tím sẽ giúp bạn ngăn chặn được tình trạng thiếu máu hay gặp phải. 

Cà tím giúp phòng ngừa thiếu máu do thiếu chất sắt
Cà tím giúp phòng ngừa thiếu máu do thiếu chất sắt

- Kiểm soát lượng đường trong máu

Cà tím chứa nasunin, là một anthocyanin mạnh giúp ngăn ngừa sự tăng đường huyết cao ở bệnh nhân tiểu đường. Nasunin ức chế một loại enzym do tuyến nước bọt tiết ra khi nhai, do đó có thể làm chậm quá trình phân hủy tinh bột trong thực phẩm. [3]

Điều này giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và ngăn ngừa tăng đột ngột lượng đường trong máu sau khi ăn thực phẩm giàu tinh bột. Nó cũng cải thiện độ nhạy insulin, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Cà tím giúp kiểm soát lượng đường trong máu
Cà tím giúp kiểm soát lượng đường trong máu

- Giúp giảm cholesterol

Cà tím được công nhận là một loại thực phẩm tốt cho tim mạch, nhưng ít người biết cà tím còn có thể làm giảm cholesterol. Nasunin cùng lượng chất xơ hoà tan cao trong cà tím đã được chứng minh là có tác dụng giảm mức cholesterol trong cơ thể, ngăn ngừa béo phì và các bệnh tim mạch khác.

Cà tím giúp giảm cholesterol
Cà tím giúp giảm cholesterol

- Tốt cho mắt

Cà tím cũng chứa chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin. Lutein đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe của mắt, giúp phòng ngừa các vấn đề về đục thủy tinh thể và cải thiện tầm nhìn, giúp đôi mắt của bạn khỏe mạnh hơn.[1]

Cà tím giúp cải thiện tầm nhìn, làm mắt khỏe mạnh hơn
Cà tím giúp cải thiện tầm nhìn, làm mắt khỏe mạnh hơn

- Giúp xương chắc khỏe

Cà tím là nguồn giàu chất phenolic, giúp tăng cường sức khỏe xương và phòng ngừa loãng xương. Ngoài ra, cà tím cũng cung cấp lượng lớn chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt và canxi, cần thiết cho việc giữ cho xương chắc khỏe.[2]

Cà tím là nguồn giàu chất phenolic giúp tăng cường sức khỏe xương
Cà tím là nguồn giàu chất phenolic giúp tăng cường sức khỏe xương

- Ngăn ngừa rụng tóc, mái tóc óng mượt

Cà tím là một nguồn giàu vitamin B3 giúp tóc khỏe mạnh và kích thích mọc tóc. Ngoài ra cà tím cũng cung cấp lượng vitamin A đáng kể, giúp duy trì độ ẩm cho tóc và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả. [2]

Cà tím là một nguồn giàu vitamin B3 giúp tóc khỏe mạnh
Cà tím là một nguồn giàu vitamin B3 giúp tóc khỏe mạnh

- Tốt cho tiêu hóa

Khi bạn đang mắc các chứng khó tiêu, táo bón, đầy hơi hoặc muốn duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa, việc đưa cà tím vào chế độ ăn uống của bạn là một giải pháp phù hợp.

Cà tím vừa làm dịu các vấn đề tiêu hóa vừa tăng sự hấp thụ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm khác. Cà tím cũng giàu prebiotic, một loại chất xơ giúp nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột (men vi sinh). [2]

Chất xơ trong cà tím đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy nhu động ruột hoạt động, ngăn ngừa táo bón, kích thích tiết dịch vị giúp quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thu dưỡng chất diễn ra thuận lợi.

Đưa cà tím vào chế độ ăn uống giúp duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa
Đưa cà tím vào chế độ ăn uống giúp duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa

Tác dụng lợi tiểu

Cơ thể tích tụ nước do nhiều nguyên nhân khác nhau như kinh nguyệt, mãn kinh, bệnh tim, bệnh thận và thai nghén. Vì vậy việc uống nước cà tím có thể giúp hỗ trợ chức năng tiểu tiện, giúp cơ thể thải độc tố và ngăn ngừa tích nước thừa trong cơ thể. [2]

Uống nước cà tím có thể giúp hỗ trợ chức năng tiểu tiện
Uống nước cà tím có thể giúp hỗ trợ chức năng tiểu tiện

Tăng cường hệ miễn dịch

Cà tím được biết đến là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe. Trong cà tím có chứa các chất chống oxy hóa và phytonutrients giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.[2]

Điều này giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường, tăng khả năng đề kháng và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đề kháng như viêm, cảm cúm.

Cà tím giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể
Cà tím giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

Ngăn ngừa ung thư

Cà tím có chứa các polyphenol giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư. Anthocyanins và acid chlorogenic bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Về lâu dài, điều này có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của khối u và sự lây lan của các tế bào ung thư. 

Anthocyanins có thể ngăn chặn các mạch máu mới hình thành trong khối u, giảm viêm và ngăn chặn các enzym giúp tế bào ung thư di căn.

Cà tím giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư
Cà tím giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư

 

Cách dùng cà tím đúng cách

Cà tím là một thực phẩm phổ biến ngày nay, nhưng nó không phải là một nguyên liệu dễ chế biến. Dưới đây là những cách chế biến cà tím tốt cho sức khỏe:

- Thêm cà tím vào súp: Nếu bạn đang muốn giảm cân, việc thêm cà tím vào súp là một sự lựa chọn tuyệt vời. Súp là một trong những cách tốt nhất để giảm cân vì súp giúp bạn no mà không nạp quá nhiều calo vào cơ thể.
- Nướng cà tím trong lò nướng: Là một trong những cách dễ nhất để chế biến. Cắt cà tím thành 1/2 lát, quét một lớp dầu ô liu, nêm muối và hạt tiêu, sau đó cho vào lò nướng 180 độ trong 15-20 phút. Sau nửa thời gian thì lật các lát cà tím để cả hai mặt có màu nâu vàng.
- Nướng trong giấy bạc: Là một cách nhanh chóng và đơn giản để giữ lại hương vị của cà tím. Đầu tiên, bạn cắt cà tím thành lát, sau đó phết nước sốt thịt nướng lên từng miếng. Bọc từng miếng trong giấy bạc sau đó nướng trong 25 phút ở lửa vừa. Để nguội trước khi gỡ giấy bạc và thưởng thức.
Đa dạng các món ăn lành mạnh từ cà tím
Đa dạng các món ăn lành mạnh từ cà tím

Lưu ý khi dùng cà tím

Những người không nên ăn cà tím

Theo các chuyên gia Đông Y, những người bị bệnh về dạ dày cần thận trọng khi ăn cà tím. Do đặc tính hàn của cà tím có thể gây ra các triệu chứng không mong muốn như khó chịu và tiêu chảy nặng. Người có sức khỏe yếu, bị thấp khớp hoặc thường đau nhức khi trời lạnh cũng nên hạn chế ăn cà tím, nhất là cà tím chiên.

Ngoài ra, người bị hen suyễn hoặc mắc bệnh thận cũng nên hạn chế ăn cà tím vì cà tím chứa lượng oxalate cao, là loại axit có thể gây sỏi thận nếu ăn quá nhiều.

Người bị hen suyễn hoặc mắc bệnh thận nên hạn chế ăn cà tím
Người bị hen suyễn hoặc mắc bệnh thận nên hạn chế ăn cà tím

Tác hại khi dùng sai cách

Mặc dù cà tím mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng việc ăn cà tím với số lượng lớn có thể gây tác hại cho cơ thể.

Tiêu thụ nhiều chất oxalate có trong cà tím tăng nguy cơ mắc sỏi thận.[1] Ngoài ra, cà tím còn có thể gây dị ứng ở một số người nếu ăn quá nhiều. Vì vậy cần ăn cà tím một cách hợp lý và tránh ăn quá nhiều để hạn chế tác hại cho sức khỏe.

Ăn quá nhiều cà tím cũng có thể gây ra sỏi thận
Ăn quá nhiều cà tím cũng có thể gây ra sỏi thận

Cà tím là loại thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều cà tím vì nó có thể gây khó tiêu, đau dạ dày và dị ứng. Bạn nên kết hợp cà tím với các loại rau quả khác và vận động thường xuyên để duy trì sức khỏe tốt nhất nhé!

Tác giả: Máy Sấy Ánh Dương

Nguồn tin: www.nhathuocankhang.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 lượt xếp hạng

Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát