Trà ô long: Thảo dược quý giúp bạn bồi bổ sức khỏe - Máy sấy Trà Hoa Ánh Dương

Thứ hai - 13/09/2021 08:37
Bạn thích thưởng thức tách trà ô long khi rảnh rỗi hoặc ngồi trò chuyện với những người có tâm hồn đồng điệu? Thói quen này không chỉ có tác dụng thư giãn, hỗ trợ giảm cân mà còn giúp bạn phòng ngừa nhiều bệnh như tiểu đường, tim mạch, ung thư…
Trà ô long: Thảo dược quý giúp bạn bồi bổ sức khỏe - Máy sấy Trà Hoa Ánh Dương

Bạn thích thưởng thức tách trà ô long khi rảnh rỗi hoặc ngồi trò chuyện với những người có tâm hồn đồng điệu? Thói quen này không chỉ có tác dụng thư giãn, hỗ trợ giảm cân mà còn giúp bạn phòng ngừa nhiều bệnh như tiểu đường, tim mạch, ung thư…

Trà ô long là trà xanh được lên oxy hóa một phần nên vẫn giữ được hương vị thanh khiết riêng và có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Nhờ quá trình oxy hóa một phần mà trà vẫn giữ được hàm lượng polyphenol, giúp ngăn ngừa các gốc tự do, nguy cơ gây bệnh ung thư và nhiều căn bệnh khác. Hello Bacsi sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm về trà ô long và những công dụng tốt cho sức khỏe của loại thảo dược quý này.

Trà ô long là gì?

Trà ô long theo tiếng Hán là “Rồng đen” do khi mới chế biến, trà có hình dạng giống con rồng đen, nhưng lúc vận chuyển, trà bị dập nát nên sau đó người ta đã chuyển sang chế biến kiểu viên tròn như hiện nay.

Nguồn gốc trà ô long

Trà ô long là một loại trà truyền thống có nguồn gốc từ Trung Quốc. Loại trà này được làm từ lá của cây Camellia sinensis, loại cây cũng được sử dụng để làm trà xanh và trà đen nhưng sự khác biệt đến từ quy trình chế biến trà.

Mọi lá trà đều có chứa một số loại enzyme nhất định để khi vào quá trình oxy hóa, lá trà xanh sẽ thành màu đen sậm. Trà xanh là trà không áp dụng quá trình oxy hóa, trà đen được oxy hóa cho đến khi nó chuyển sang màu đen còn trà ô long thì được oxy hóa một phần. Chính quá trình oxy hóa một phần này tạo nên màu sắc và hương vị đặc trưng cho trà ô long. Tuy vậy, màu sắc của lá trà có thể có sự khác biệt tùy thuộc vào từng thương hiệu trà, từ màu xanh lá cây đến màu nâu sẫm.

Trà ô long là một loại trà truyền thống của Trung Quốc được làm từ quá trình oxy hóa một phần lá cây Camellia sinensis.

Thành phần dinh dưỡng của trà ô long

Trong trà ô long có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và những chất chống oxy hóa rất tốt. Một tách trà ô long đã pha sẽ có chứa khoảng:
 

  • Kali: 1% nhu cầu hàng ngày
  • Natri: 1% nhu cầu hàng ngày
  • Magie: 1% nhu cầu hàng ngày
  • Niacin: 1% nhu cầu hàng ngày
  • Mangan: 26% nhu cầu hàng ngày
  • Fluoride: 5 – 24% nhu cầu hàng ngày
  • Caffeine: 36 mg
 

Một số chất chống oxy hóa trong trà, gọi là polyphenol có thể kể đến như theaflavin, thearubigins và EGCG. Trà ô long cũng chứa theanine, một loại axit amin có chức năng trấn tĩnh và thư giãn.

Ngoài caffeine, trà ô long có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, axit amin và chất chống oxy hóa polyphenol có lợi cho sức khỏe.

Quy trình sản xuất trà ô long

Trà tươi sau khi hái xong phải được chế biến ngay không để quá 2 giờ và trải qua một quá trình nghiêm ngặt gồm nhiều công đoạn khác nhau mới tạo nên những sản phẩm trà đạt chất lượng. Trà ô long thành phẩm có thể rất khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố thổ nhưỡng, khí hậu và kỹ thuật của từng nhà sản xuất.

1. Phơi khô: Lá trà vừa mới hái sẽ được làm dập nhẹ. Đây là một bước quan trọng trước khi bắt đầu quá trình oxy hóa và mang lại cho lá trà ô long hương vị thơm ngon cuối cùng. Những chiếc lá sau đó được phơi dưới ánh nắng mặt trời trong vài giờ đến lúc khô héo và mất đi một phần độ ẩm trong lá trà. Công đoạn phơi khô sẽ làm mềm lá trà, giúp lá trà không bị dập nát trong quá trình quay trà ở các bước tiếp theo.

tra o long 1

2. Làm mát: Lá trà cần thời gian để hạ nhiệt sau quá trình phơi khô. Khi lá đã nguội hoàn toàn, chúng sẽ bắt đầu héo và xẹp xuống.

3. Quay nhẹ: Quy trình quay sẽ giúp trà có được hình dáng và hương vị đặc trưng. Khi quay những chiếc lá trà đã phơi khô, các thành tế bào của lá sẽ bị phá vỡ, giải phóng các enzyme và tinh dầu làm thay đổi hương vị của lá. Quay lá còn giúp các chất trong lá trà tiếp xúc với oxy, chuẩn bị chuyển sang quá trình oxy hóa.

4. Oxy hóa: Đây là quá trình quan trọng quyết định đến hương vị và màu sắc của trà thành phẩm. Mức độ oxy hóa của các loại trà rất khác nhau từ 8% đến 80%, do đó màu sắc và hương vị cũng rất khác nhau tùy nhà sản xuất trà.

5. Xào trà: Sau khi lá trà được oxy hóa đến mức độ mong muốn, nhiệt độ nóng sẽ chặn quá trình oxy hóa lại và bắt đầu làm khô lá.

6. Quay lần hai: Điểm đặc trưng của trà ô long chính là hình dạng. Lần quay trà thứ hai này sẽ quyết định đến hình dạng và hương vị cuối cùng của trà.

7. Sấy khô: Lá trà sau khi đã định hình sẽ được đem đi sấy khô. Quá trình sấy khô này rất quan trọng bởi trà được sấy khô hoàn toàn mới có thể bảo quản được lâu.

8. Thành phẩm: Trà sẽ được phân loại bằng tay và hút chân không, sau đó đem đóng gói thành trà thành phẩm. Trà ô long cuối cùng thường có màu xanh đen, vo thành viên với kích thước khoảng 5 – 8mm.
 

tra o long 2

 

Nước trà ô long khi pha sẽ có màu xanh vàng, trong và không có gợn. Trà ô long có mùi thơm đặc trưng, vị thanh, ngọt hậu, không có vị chát đượm như những loại trà khác.

Trà ô long có tác dụng gì?

Trà ô long có chứa vitamin, khoáng chất, axit amin và chất chống oxy hóa polyphenol rất có lợi cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa nhiều bệnh.

1. Ngăn ngừa tiểu đường

Các chất chống oxy hóa polyphenol trong trà có tác dụng làm giảm lượng đường huyết, đồng thời giúp tăng độ nhạy insulin.

Nhiều nhà khoa học đã chứng minh được uống trà ô long thường xuyên giúp cải thiện đường huyết rõ rệt và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Một số kết quả nghiên cứu cho thấy những người uống 720ml trà ô long mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thấp hơn 16%.

Các chất chống oxy hóa polyphenol có thể giúp duy trì lượng đường huyết bình thường và làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 một cách rõ rệt.

2. Tốt cho tim mạch

Thường xuyên bổ sung chất chống oxy hóa từ trà cũng có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch rất tốt. Nhiều nghiên cứu cho thấy, uống trà thường xuyên có thể giúp hạ huyết áp và cholesterol cũng như làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

Trong một nghiên cứu gần đây, những người uống hơn 1,4l trà mỗi ngày có khả năng mắc bệnh tim thấp hơn 51% so với những người không uống trà. Nghiên cứu chuyên sâu hơn về tác dụng của trà ô long cũng cho thấy những người uống khoảng 240ml trà ô long mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn đến 61%.

Ngoài ra, thường xuyên uống ít nhất khoảng 120ml trà xanh hoặc trà ô long mỗi ngày có thể giảm nguy cơ cao huyết áp tới 46%.

Trà ô long có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và huyết áp cao ở một số người.

3. Trà ô long giảm cân

Các nhà khoa học tin rằng hợp chất polyphenol trong trà có thể tăng cường trao đổi chất và giảm lượng chất béo hấp thụ qua chế độ ăn uống của bạn. Những chất chống oxy hóa polyphenol này cũng sẽ kích hoạt các enzyme giúp bạn sử dụng chất béo dự trữ trong cơ thể.

Một nghiên cứu cho thấy trà ô long có thể đốt cháy khoảng 2,9% – 3,4% tổng lượng calo của cơ thể mỗi ngày. Điều này là do caffeine cũng như hợp chất polyphenol có trong trà giúp trà có tác dụng giảm cân.

Sự kết hợp của caffeine và polyphenol có trong trà ô long có thể đốt cháy nhiều calo và chất béo hơn mỗi ngày. Điều này dẫn đến kết quả là bạn có thể sử dụng trà ô long giảm cân hiệu quả.

4. Ngăn ngừa một số loại ung thư

Các nhà khoa học tin rằng các chất chống oxy hóa có trong trà đen, trà xanh và trà ô long có thể giúp ngăn ngừa đột biến xuất hiện trong tế bào, nguyên nhân gây ung thư. Chất polyphenol trong trà cũng có thể làm giảm tốc độ phân chia của tế bào ung thư.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người uống trà thường xuyên sẽ giảm 15% nguy cơ mắc ung thư miệng. Ngoài ra, loại trà này cũng có tác dụng phòng chống ung thư phổi, thực quản, tụy, gan và đại trực tràng. Tuy vậy, nhiều nghiên cứu lại không thấy tác dụng rõ nét của trà đối với một số loại ung thư như ung thư vú, buồng trứng và bàng quan.

Cũng tương tự như trà xanh và trà đen, trà ô long có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi một số loại ung thư nhất định.

5. Giảm căng thẳng

 

Uống trà ô long sẽ giúp trấn an tinh thần, điều hòa khí huyết và trị các cơn đau đầu. Nghiên cứu gần đây cho thấy trong lá trà ô long có chứa loại amino axit có khả năng ức chế các thụ thể glutamate, nhờ đó loại bỏ nguyên nhân gây căng thẳng đầu óc.
 

tra o long e1548384584139

Trà ô long giúp tăng sức đề kháng, giữ cơ thể khỏe mạnh, chống tác nhân gây bệnh bên ngoài và giúp tinh thần sảng khoái.

6. Thúc đẩy xương và răng phát triển

Các chất chống oxy hóa có trong trà ô long có thể giúp cho răng và xương chắc khỏe. Một nghiên cứu cho thấy những người uống trà đen, trà xanh hoặc trà ô long trong khoảng thời gian 10 năm có mật độ xương cao hơn 2% so với những người khác (mật độ xương cao hơn có thể làm giảm nguy cơ gãy xương).

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy uống trà ô long có thể làm giảm mảng bám răng. Loại trà này cũng là một nguồn fluoride phong phú, giúp củng cố men răng.

Trà ô long có thể giúp tăng mật độ khoáng xương, củng cố men răng và làm giảm sự hình thành mảng bám răng.

7. Làm dịu da bị viêm da dị ứng

Các polyphenol trong trà giúp giảm các triệu chứng viêm da dị ứng (chàm). Việc uống trà ô long kết hợp với trị liệu thông thường có thể giúp các bệnh nhân bị viêm da dị ứng nặng đỡ hơn trong vòng 1 – 2 tuần. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa mỗi người mà tác dụng có thể khác nhau.

Các chất chống oxy hóa polyphenol trong trà ô long có thể giúp giảm triệu chứng bệnh chàm, và sự cải thiện có thể kéo dài trong một thời gian dài.

8. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Trà ô long có công dụng làm giảm viêm trong đường tiêu hóa, đặc biệt rất có lợi nếu bạn gặp phải vấn đề như trào ngược axit dạ dày hoặc viêm loét dạ dày. Ngoài ra, loại trà này còn có thể ngăn chặn nhiều loại vi khuẩn có hại cho đường ruột.

Các bài viết của Hello Bacsi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tin: nhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 lượt xếp hạng

Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát