Tác dụng của quả bầu với sức khỏe bạn nên biết - Máy sấy nông sản đa năng Ánh Dương

Thứ bảy - 27/07/2024 03:59
Quả bầu thường là một món ăn trong các bữa ăn với vị ngọt thanh tự nhiên. Bầu chứa nhiều loại vitamin B, C và các chất dinh dưỡng khác. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho biết, quả bầu là thực phẩm cực tốt cho sức khỏe. Hãy theo dõi bài viết để biết những tác dụng của quả bầu với cơ thể.
Tác dụng của quả bầu với sức khỏe bạn nên biết - Máy sấy nông sản đa năng Ánh Dương

1. Quả bầu là gì? Thành phần giá trị dinh dưỡng của quả bầu
Bầu là cây dây leo thân thảo thuộc họ Bầu bí (Cucurbitaceae), được trồng để ăn quả. Cây bầu ưa vùng đất cao ráo và là loài dây leo nên thường được trồng trên giàn. Quả bầu mọng màu xanh lợt hay đậm, có hình dạng khác nhau hoặc tròn, dài thẳng hoặc thắt eo, vỏ già cứng hoá gỗ, thịt trắng.
Quả bầu có chứa một lượng chất dinh dưỡng rất dồi dào. Một khẩu phần gồm 100 g quả bầu có chứa:
Năng lượng 14 kcal.
Folate 6 mcg.
Carbohydrate 3,39 g.
Protein 0,62 g.
Chất xơ 0,5 g.
Lipid 0,02g.
Kali 150 mg.
Canxi 26 mg.
Phốt pho 13 mg.
Magie 11 mg.
Vitamin C 10,1 mg.
1 lượng nhỏ kẽm, đồng, sắt, các vitamin B...[1]
Bên cạnh việc chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bầu còn được ưa chuộng bởi hàm lượng calo tương đối thấp vì trong loại quả này chứa đến 95% là nước, giúp bổ sung nước hiệu quả, hạn chế mất nước dẫn đến mệt mỏi, căng thẳng, khô miệng,...

 

KHAYXOAY 01
Máy sấy nông sản đa năng Ánh Dương


2.Các tác dụng của quả bầu đối với sức khỏe
Cải thiện sức khỏe làn da

Bầu là nguồn cung cấp vitamin C và kẽm dồi dào, giúp bảo vệ da khỏi tác hại do tia cực tím gây ra và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da như tàn nhang, nếp nhăn hay da chảy xệ.
Ngoài ra, bầu cũng có thể giúp củng cố hàng rào bảo vệ da bằng cách tăng cường sản xuất lipid. Việc bổ sung bầu trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp bạn sở hữu làn da sáng màu và khỏe mạnh.

Xem thêm: Công dụng chuối hột và cách làm chuối hột sấy khô bằng máy sấy Ánh Dương


Cải thiện trí nhớ và làm dịu tâm trạng
Quả bầu có tác dụng cải thiện trí nhớ nhờ các hợp chất có khả năng giảm đau và ức chế hệ thần kinh trung ương.
Ngoài ra, hoạt tính ức chế thần kinh trung ương của bầu còn giúp làm dịu tâm trí.

Bảo vệ gan
Theo một số nghiên cứu trên động vật, bầu có những đặc tính tốt cho gan và mang lại nhiều lợi ích tiềm năng, giúp cải thiện tình trạng và chức năng của gan.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

 

11 tac dung cua qua bau voi suc khoe ban nen biet(6) 800x450
Bầu được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Quả bầu từ lâu đã được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Nhờ hàm lượng chất béo thấp và chất xơ cao, bầu có thể được khuyên dùng là thực phẩm cho những người mắc bệnh tiểu đường.


Một thử nghiệm trên động vật đã cho thấy chiết xuất bầu có thể làm giảm lượng đường trong máu ở động vật mắc bệnh tiểu đường một cách hiệu quả. Điều này cho thấy lợi ích tiềm tàng của bầu trong việc điều trị bệnh tiểu đường, tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những đặc tính này ở người.

Giảm cân
Bầu có thể là một lựa chọn lý tưởng cho thực đơn giảm cân nhờ vào hàm lượng nước cao và ít calo. Ngoài ra, bầu cũng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, chứa ít chất béo và cholesterol, góp phần kiểm soát cân nặng và duy trì vóc dáng. Việc thêm bầu vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Kiểm soát huyết áp

11 tac dung cua qua bau voi suc khoe ban nen biet(8) 800x450
Bầu giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Một số khảo sát đã được thực hiện và cho thấy người ăn quả bầu thường xuyên có chỉ số đường huyết ổn định và nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp thấp hơn.

Tác dụng này có thể đến từ hoạt chất flavonoid có trong quả bầu giúp mạch giãn nở tốt hơn, từ đó hạn chế nguy cơ tăng huyết áp đột ngột, các bệnh lý về tim mạch và bệnh mạch vành.

xem thêm:  Tác dụng của trà hoa hồng và Cách sấy trà hoa hồng bằng máy sấy đa năng ánh dương


Chống lão hóa
Vì chứa hàm lượng vitamin C và các vitamin nhóm B dồi dào, nên bầu có tác dụng thúc đẩy làn da tươi trẻ hơn, phòng ngừa dấu hiệu lão hóa sớm xuất hiện trên da, duy trì độ đàn hồi tự nhiên của da.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa
Quả bầu chứa nhiều chất xơ không hòa tan giúp làm sạch ruột, hạn chế táo bón và cải thiện tiêu hóa. Ngoài ra, bầu còn giúp giảm sự tích lũy của nồng độ axit và khí trong ruột.

 

Untitled nho
Tủ sấy quần áo Ánh Dương 


3. Các tác hại thường gặp khi sử dụng quả bầu
Sử dụng quả bầu có vị đắng có thể gây nguy cơ ngộ độc Cucurbitacin rất cao, dẫn đến các triệu chứng ngộ độc nghiêm trọng. Các triệu chứng ngộ độc bầu có thể bao gồm nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, đi cầu ra máu (máu trong phân), nôn ra máu, sốc và thậm chí tử vong.
Nếu quan sát thấy bất kỳ dấu hiệu nào kể trên bạn cần ngừng sử dụng bầu và báo ngay cho bác sĩ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

4. Một số lưu ý khi ăn quả bầu
Bầu có thể được bổ sung trong bữa ăn hàng ngày, nhưng một tuần không nên ăn quá 3 bữa bầu và cần ăn nhiều loại rau củ khác để cơ thể được tiếp nhận phong phú vitamin và dưỡng chất.

Không nên ăn bầu có vị đắng vì có thể dẫn đến ngộ độc.
Ở các đối tượng nhạy cảm như phụ nữ có thai, người già và trẻ em đều có thể ăn bầu nhưng nên ăn ở mức độ vừa phải, vì tiêu thụ quá nhiều thực phẩm hoặc rau quả có thể dẫn đến tác dụng không mong muốn.

5. Một số công thức nấu món ngon từ quả bầu

 

Cá lóc hấp bầu

11 tac dung cua qua bau v
Cá lóc hấp bầu thanh mát và bổ dưỡng

Cá lóc hấp bầu là món ăn vô cùng thanh mát và bổ dưỡng đến từ miền Tây Nam Bộ. Vị ngọt của phần thịt cá kết hợp với vị thanh của bầu, được chế biến bằng cách hấp nên sau khi nấu vẫn giữ được chất dinh dưỡng và vị ngọt tự nhiên.

Bầu luộc
Luộc bầu và dùng cùng nước chấm tùy thích vô cùng đơn giản mà lại cho ra một món ăn thanh mát và dễ ăn cùng vị ngọt tự nhiên của bầu.

 

Xem thêm: Hạt bí ngô là gì? 13 tác dụng của hạt bí ngô đối với sức khỏe

Canh bầu
Bầu có vị thanh mát, có thể nấu cùng thịt, tôm hay ngao để có được món canh có hương vị đậm đà hấp dẫn, thơm ngon và bổ dưỡng.

Tác giả: Máy Sấy Ánh Dương

Nguồn tin: www.nhathuocankhang.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 lượt xếp hạng

Xếp hạng: 5 - 1 lượt xếp hạng
Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát