tác dụng của bột đậu xanh với sức khỏe bạn không nên bỏ qua - Máy sấy tinh bột đa năng Ánh Dương

Thứ bảy - 10/08/2024 04:07
Đậu xanh là loại ngũ cốc bổ dưỡng thường xuất hiện trong nhiều món ăn. Bột đậu xanh dạng nghiền nhỏ, thường dùng để pha uống. Nhiều người thắc mắc liệu uống bột đậu xanh có tăng cân không, vì nó giàu tinh bột. Hãy cùng tìm hiểu 13 tác dụng của bột đậu xanh với sức khỏe qua bài viết sau nhé!
tác dụng của bột đậu xanh với sức khỏe bạn không nên bỏ qua - Máy sấy tinh bột đa năng Ánh Dương
1. Bột đậu xanh là gì? Thành phần dinh dưỡng
Đậu xanh là một loại ngũ cốc bổ dưỡng, thường được nghiền thành bột để pha uống. Chúng thuộc họ đậu, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, enzym có lợi, rất tốt cho sức khỏe. 
Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trong 100 gam đậu xanh luộc có chứa:
7,02 g chất đạm.
19,15 g carbohydrate, bao gồm 2 g đường.
7,60 g chất xơ.
Đậu xanh cung cấp vitamin nhóm B quan trọng cho cơ thể, đặc biệt là folate (vitamin B9), cần thiết cho việc tạo DNA. Folate rất quan trọng trước và trong khi mang thai, giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh bẩm sinh.
Theo USDA, 100 g đậu xanh chứa 159 mcg folate. Lượng folate khuyến nghị hàng ngày là 400 mcg cho người lớn và 600 mcg cho phụ nữ mang thai. Do đó, để đáp ứng đủ nhu cầu folate, phụ nữ có thể cần bổ sung thêm từ chế độ ăn uống hoặc thực phẩm chức năng.

2. Uống bột đậu xanh có tăng cân không?
Không thể phủ nhận rằng bột đậu xanh chứa tinh bột, có thể gây tăng cân nếu tiêu thụ quá mức. Điều này có thể cản trở quá trình giảm cân nếu không duy trì mức tiêu thụ hợp lý.
Việc sử dụng bột đậu xanh không khoa học, với lượng lớn và tần suất cao, có thể dẫn đến tăng cân. Nhiều người lo lắng liệu uống bột đậu xanh có gây béo không, đặc biệt vì thành phần chứa tinh bột.
ADMINI3 INOX 01
Máy sấy tinh bột đa năng Ánh Dương
Tuy nhiên, việc uống bột đậu xanh có gây tăng cân hay không phụ thuộc vào chế độ tập luyện và sinh hoạt. Với lượng tinh bột và calo không lớn, bột đậu xanh có thể được sử dụng an toàn trong chế độ giảm cân. Điều quan trọng là lên kế hoạch sử dụng bột đậu xanh hợp lý để cơ thể hấp thụ tốt nhất các chất dinh dưỡng.

3. Uống bột đậu xanh có tác dụng gì?
Cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể

Đậu xanh là nguồn cung cấp giàu vitamin và khoáng chất như glucid, cellulose, protid, lipid, Calci, Phospho và vitamin A, vitamin C, B1,... Cùng với đó, các chất Phosphatidylcholine và Phosphatidylethanolamine trong đậu xanh cũng hỗ trợ cải thiện hệ thống miễn dịch một cách hiệu quả.

Chống oxy hóa
Đậu xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ như axit phenolic, flavonoid, axit caffeic, axit cinnamic và nhiều loại khác. Những chất này giúp ngăn chặn sự tác động của các gốc tự do, phân tử có thể gây hại cho cơ thể.
Các nghiên cứu trên ống nghiệm đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa từ đậu xanh có thể bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do gốc tự do, giúp ngăn ngừa các bệnh như ung thư phổi, ung thư dạ dày và viêm mãn tính.
Tuy nhiên, cần thêm nghiên cứu trên con người để đánh giá đầy đủ khả năng của chất chống oxy hóa trong đậu xanh.

Ngăn ngừa đột quỵ do nhiệt
bot dau xanh 6 800x450
Đậu xanh cũng chứa các chất chống oxy hóa như vitexin và isovitexin, có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do tác động của ánh nắng mặt trời
Đậu xanh được cho là có khả năng chống viêm, giúp giảm cảm giác mệt mỏi, khát nước và say nắng trong thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều câu hỏi về việc liệu súp đậu xanh có thực sự tốt hơn nước uống trong việc duy trì lượng nước cần thiết cho cơ thể hay không.
Đậu xanh cũng chứa các chất chống oxy hóa như vitexin và isovitexin, có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do tác động của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn, đặc biệt là trên con người, trước khi đưa ra các khuyến nghị về sức khỏe liên quan đến việc sử dụng đậu xanh trong mùa nắng.

Kiểm soát cholesterol máu, giảm nguy cơ tim mạch
Đậu xanh có thể giúp giảm cholesterol LDL (xấu). Nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa trong đậu xanh có thể làm giảm cholesterol LDL và bảo vệ các hạt HDL-cholesterol (tốt) khỏi tác động của gốc tự do.
Việc ăn khoảng 130 gam đậu hàng ngày có thể giảm đáng kể cholesterol LDL trong máu, theo đánh giá từ 26 nghiên cứu. Một phân tích khác từ 10 nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều đậu (trừ đậu nành) có thể làm giảm mức cholesterol LDL khoảng 5%.

>>Xem thêm: Người có sức khỏe bình thường uống nước lá sen thế nào có lợi?


Làm giảm huyết áp hiệu quả
Cứ 3 người Mỹ trưởng thành thì có 1 người mắc huyết áp cao, một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim - nguyên nhân dẫn đến tử vong hàng đầu trên thế giới.
Đậu xanh có thể giúp giảm huyết áp nhờ cung cấp kali, magie và chất xơ. Nghiên cứu đã liên kết các chất dinh dưỡng này với nguy cơ huyết áp cao thấp hơn đáng kể. Phân tích từ 8 nghiên cứu cho thấy ăn nhiều đậu xanh giúp giảm huyết áp ở cả người bị và không bị huyết áp cao.
Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đã chỉ ra rằng một số protein trong đậu xanh có thể ức chế enzyme làm tăng huyết áp tự nhiên, nhưng hiệu quả của chúng đối với huyết áp ở người vẫn còn chưa rõ.

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa
Đậu xanh cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe tiêu hóa. Chúng giàu chất xơ, với 15,4 gam trong mỗi cốc nấu chín (202 gam). Đặc biệt, đậu xanh chứa pectin - loại chất xơ hòa tan, giúp đi cầu đều đặn bằng cách bằng cách tăng cường di chuyển thức ăn qua đường ruột.
maysaycongnghiepad5 01
Máy sấy thực phẩm công nghiệp
Ngoài ra, đậu xanh chứa tinh bột kháng, giúp nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và sản xuất thành axit béo chuỗi ngắn như butyrate, thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa và giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Khác biệt này là do carbohydrate trong đậu xanh dường như dễ tiêu hóa hơn so với các loại đậu khác, giúp giảm hiện tượng đầy hơi.

Kiểm soát bệnh tiểu đường
Nếu không được điều trị, lượng đường trong máu cao có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tiểu đường và các bệnh mãn tính khác. Đậu xanh có những đặc tính giúp kiểm soát mức lượng đường trong máu. Chúng giàu chất xơ và protein, làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu.
Nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng chất chống oxy hóa như vitexin và isovitexin trong đậu xanh có thể giúp giảm đường huyết và cải thiện hiệu quả hoạt động của insulin.

>> Xem thêm: Công dụng chuối hột và cách làm chuối hột sấy khô bằng máy sấy Ánh Dương

Giảm cân
Đậu xanh cung cấp chất xơ và protein dồi dào, có thể hỗ trợ quá trình giảm cân bằng cách kiềm chế cảm giác đói.
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất xơ và protein có thể khuyến khích giải phóng các hormone khiến bạn cảm thấy no như peptide YY, GLP-1 và cholecystokinin bằng cách kiềm chế sự thèm ăn, chúng có thể giúp giảm lượng calo nạp vào.
Một đánh giá của 9 nghiên cứu cho thấy sau khi ăn đậu, người ta thường cảm thấy no lâu hơn trung bình 31% so với khi ăn các loại thực phẩm khác như mì ống và bánh mì.

Tốt cho phụ nữ mang thai
bot dau xanh 12 800x450
Đậu xanh cung cấp đến 80% lượng folate cần thiết trong 202 gam bột đậu xanh đã nấu chín cũng là nguồn giàu sắt, protein và chất xơ
Phụ nữ mang thai nên tăng cường ăn các thực phẩm giàu folate để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Đậu xanh cung cấp đến 80% lượng folate cần thiết trong một cốc nấu chín (202 gam) cũng là nguồn giàu sắt, protein và chất xơ.
Tuy nhiên, cần tránh ăn đậu xanh sống để phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng.

Kháng viêm
Nghiên cứu ống nghiệm mới đây đã chỉ ra rằng chiết xuất đậu xanh không chỉ có khả năng giảm viêm mà còn có thể làm giảm các triệu chứng liên quan đến dị ứng, mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe.

Ngăn ngừa ung thư đại tràng
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ đậu xanh có thể giảm nguy cơ phát triển polyp đại tràng - yếu tố nguy cơ cho ung thư đại tràng. Đồng thời, nhờ vào hàm lượng chất xơ cao trong đậu xanh giúp duy trì hệ tiêu hóa ổn định và giảm áp lực lên đường ruột.


Xem thêm: Công dụng chuối hột và cách làm chuối hột sấy khô bằng máy sấy Ánh Dương

Làm đẹp da
Dùng bột đậu xanh là một cách tốt để chăm sóc da, trước hết bạn cần làm sạch da bằng nước sạch. Sau đó, lấy một ít bột đậu xanh và thoa lên da, massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn.
Bột sẽ giúp loại bỏ tế bào chết và làm da trở nên mềm mịn. Cuối cùng, rửa sạch bằng nước và tận hưởng cảm giác sảng khoái, sạch sẽ trên da.

5. Những lưu ý khi sử dụng bột đậu xanh
Mặc dù đậu xanh ít gây phản ứng phụ, người dùng vẫn cần lưu ý 

Thiếu hụt chất dinh dưỡng: Tiêu thụ quá mức đậu xanh có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng do axit phytic trong đậu xanh liên kết với kẽm, canxi và các khoáng chất khác, ngăn cản cơ thể hấp thụ chúng.
Người bị thiếu khoáng chất không nên ăn nhiều đậu xanh. Để giảm lượng axit phytic, nên nấu hoặc ngâm đậu xanh, tránh ăn sống.
Ảnh hưởng đến tiêu hóa: Lectin trong đậu xanh có thể gây đầy bụng, khó tiêu và ợ hơi. Nên nấu đậu xanh ở nhiệt độ cao hoặc ngâm nước lâu để giảm lượng lectin.
Không ăn khi bị lạnh hoặc đau nhức: Tránh ăn đậu xanh khi chân, tay lạnh, đau nhức cơ thể hoặc đi ngoài phân lỏng vì có thể làm bệnh nặng hơn.
Không ăn khi đói: Đậu xanh có tính hàn, ăn khi đói dễ gây hại cho dạ dày.
Dùng thuốc Đông y: Khi đang uống thuốc Đông y, nên hỏi ý kiến Bác sĩ Y học cổ truyền trước khi ăn đậu xanh vì nó có thể làm giảm hiệu quả của thuốc.
Dị ứng: Một số người có thể dị ứng với đậu xanh, gây nổi mẩn ngứa, mề đay, phát ban. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nếu có triệu chứng này.

Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về tác dụng của bột đậu xanh với sức khỏe. Hãy chia sẻ để mọi người cùng biết đến nhé!
 

Tác giả: Máy Sấy Ánh Dương

Nguồn tin: www.nhathuocankhang.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 lượt xếp hạng

Xếp hạng: 5 - 1 lượt xếp hạng
Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát