Nấm đầu khỉ: Vị thuốc quý cho nhiều tình trạng sức khỏe - Máy SẤy Dược Liệu Đa năng Ánh Dương

Thứ sáu - 26/05/2023 07:29
Nấm đầu khỉ là một vị thuốc quý, có nhiều lợi ích đối với sức khỏe chẳng hạn như hỗ trợ cân bằng mức đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Nấm đầu khỉ: Vị thuốc quý cho nhiều tình trạng sức khỏe - Máy SẤy Dược Liệu Đa năng Ánh Dương

Bạn có thể sử dụng nấm đầu khỉ dưới dạng ăn sống hay nấu chín, sấy khô hoặc sử dụng như một loại trà. Chiết xuất của loại nấm này thường được sử dụng trong các thực phẩm bổ sung. Trong thành phần của nấm có chứa các hoạt chất sinh học có lợi cho cơ thể, đặc biệt là não, tim và ruột. Ngày nay, nấm đầu khỉ được sử dụng rộng rãi để điều trị các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như chán ăn, rối loạn tiêu hóa, các bệnh về dạ dày (đau và viêm loét), hỗ trợ điều trị hiệu quả ung thư dạ dày.
>>
13 tác dụng của nấm mỡ trắng khiến bạn bất ngờ
>> Công dụng và các dòng máy sấy Dược Liệu Ánh dương thích hợp sấy kê huyết đằng

Trong bài viết này, Hello Bacsi giới thiệu đến bạn 9 lợi ích của nấm đầu khỉ đối với sức khỏe và những lưu ý đi kèm.

Nấm đầu khỉ là nấm gì?

Nấm đầu khỉ hay còn được gọi là nấm hầu thủ, nấm lông nhím, nấm bờm sư tử. Nấm có màu trắng, có hình dạng như khối cầu, bán cầu hay elip.

Trong tự nhiên, loại nấm này thường mọc trên các thân cây gỗ tán rộng bị mục nát. Hiện nay, nấm đầu khỉ được nuôi trồng nhân tạo thành công ở Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

9 lợi ích của nấm đầu khỉ đối với sức khỏe

1. Hỗ trợ chống lại bệnh sa sút trí tuệ

Theo các chuyên gia, khả năng phát triển não bộ và hình thành các kết nối mới thường suy giảm theo tuổi tác, điều này có thể giải thích tại sao chức năng thần kinh hoạt động kém hiệu quả hơn nhiều ở người lớn tuổi.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nấm đầu khỉ chứa hai hợp chất đặc biệt có thể kích thích sự phát triển của các tế bào não: hericenones và erinacines.

Ngoài ra, các kết quả nghiên cứu cũng nhận định chiết xuất từ nấm sẽ hỗ trợ chống lại bệnh Alzheimer, một tình trạng thoái hóa não gây mất trí nhớ cũng như làm giảm các triệu chứng mất trí nhớ, ngăn ngừa tổn thương tế bào thần kinh.

2. Giúp giảm các triệu chứng nhẹ của trầm cảm và lo âu

 

Vòng xoáy của cuộc sống đầy tất bật khiến ngày càng có nhiều người gặp phải các triệu chứng rối loạn lo âu và trầm cảm. Có không ít nguyên nhân gây ra hai tình trạng tâm lý trên và viêm mạn tính có thể là một yếu tố lớn.

Chiết xuất từ nấm đầu khỉ có thể mang đến hiệu quả trong mục đích điều trị lo âu và trầm cảm bằng cách tái tạo tế bào não cũng như cải thiện chức năng của hồi hải mã hay còn gọi là vùng dưới đồi, bộ phận chịu trách nhiệm xử lý ký ức và phản ứng cảm xúc.

Một nghiên cứu nhỏ ở phụ nữ mãn kinh cho thấy ăn bánh quy có chứa nấm đầu khỉ hàng ngày trong một tháng giúp giảm cảm giác cáu kỉnh.

3. Tăng tốc hồi phục chấn thương hệ thần kinh

Hệ thống thần kinh bao gồm não, tủy sống và các dây thần kinh khác chạy dọc khắp cơ thể. Các thành phần này phối hợp với nhau để gửi và truyền tín hiệu điều khiển hầu hết mọi chức năng hoạt động.

Tình trạng chấn thương não hoặc tủy sống có thể gây ra những ảnh hưởng không lường trước được, từ gây tê liệt cho đến mất chức năng thần kinh cũng như phải tốn rất nhiều thời gian để bạn có thể hồi phục.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nấm đầu khỉ có thể giúp tăng tốc độ phục hồi của các loại chấn thương này bằng cách kích thích sự phát triển và sửa chữa các tế bào thần kinh cũng như giảm mức độ nghiêm trọng của não sau đột quỵ.

Bên cạnh đó, trong một nghiên cứu, chiết xuất liều cao từ nấm đầu khỉ còn cho thấy tác dụng hứa hẹn trọng việc giúp giảm viêm, giảm kích thước chấn thương não liên quan đến đột quỵ xuống 44%.

4. Ngăn ngừa viêm loét trong đường tiêu hóa

viêm loét đường tiêu hóa

Viêm loét có khả năng hình thành bất cứ nơi nào dọc theo đường tiêu hóa, bao gồm dạ dày, ruột non và ruột già. Loét dạ dày thường do hai yếu tố chính gây ra: sự phát triển quá mức của vi khuẩn H. pylori và tổn thương lớp niêm mạc dạ dày bởi quá trình sử dụng lâu dài thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs).

Nấm đầu khỉ có thể góp phần chống lại tình trạng loét dạ dày bằng cách ức chế sự phát triển của H. pylori và bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi bị hư hại từ các tổn thương khác nhau mà hầu như chẳng gây ra tác dụng phụ nào.

Bên cạnh đó, loại nấm này còn có thể làm giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương mô ở các khu vực khác của ruột, giúp điều trị các bệnh viêm ruột chẳng hạn như viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống.

5. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Các yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim bao gồm béo phì, triglyceride cao, nhiều cholesterol bị oxy hóa và máu đông. Nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ nấm đầu khỉ có thể ảnh hưởng đến một số yếu tố này và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhờ vào việc cải thiện quá trình chuyển hóa chất béo, giảm mức mỡ trong cơ thể.

Bên cạnh đó, các phân tử cholesterol bị oxy hóa có xu hướng bám vào thành động mạch khiến chúng cứng lại, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Do vậy, việc hạn chế yếu tố này nhờ vào hợp chất hericenone B sẽ mang đến lợi ích cho sức khỏe của tim bởi hợp chất này có khả năng giảm tốc độ đông máu.

6. Hỗ trợ quản lý bệnh tiểu đường

Đái tháo đường là tình trạng cơ thể mất khả năng kiểm soát lượng đường trong máu. Về lâu dài, bạn sẽ gặp phải các biến chứng nguy hiểm khác, bao gồm bệnh thận, tổn thương thần kinh ở tay chân và giảm thị lực.

Nấm đầu khỉ có lợi cho việc quá trình kiểm soát bệnh đái tháo đường bằng cách cân bằng chỉ số đường huyết và giảm một số tác dụng phụ.

7. Hỗ trợ cơ thể chống lại ung thư

hỗ trợ điều trị ung thư

Ung thư xảy ra khi DNA bị hư hại, khiến các tế bào phân chia và tái tạo ngoài tầm kiểm soát. Một số nghiên cứu cho thấy nấm này có khả năng chống ung thư nhờ vào một số hợp chất độc đáo.

Trên thực tế, khi các chuyên gia dùng chiết xuất của loại nấm này và trộn với các tế bào ung thư ở người trong ống nghiệm, họ phát hiện ra nấm hầu thủ khiến các tế bào ung thư chết với tốc độ nhanh hơn. Điều này đã được chứng minh với một số loại tế bào ung thư, bao gồm tế bào ung thư gan, ruột kết, dạ dày và ung thư máu.

Ngoài việc tiêu diệt tế bào ung thư, chiết xuất từ nấm đầu khỉ cũng được chứng minh là làm chậm sự lây lan của tình trạng nguy hiểm này.

8. Giảm viêm và stress oxy hóa

Viêm mãn tính và stress oxy hóa được cho là căn nguyên của nhiều căn bệnh ngày nay, bao gồm bệnh tim, ung thư và rối loạn tự miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy nấm hầu thủ dồi dào hợp chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp giảm tác động tiêu cực của những căn bệnh này.

Một nghiên cứu kiểm tra khả năng chống oxy hóa của 14 loài nấm khác nhau đã cho thấy nấm hầu thủ có hoạt tính chống oxy hóa cao thứ tư và được khuyến khích thêm vào thực đơn như một cách cung cấp thêm chất chống oxy hóa cho cơ thể.

Nấm bờm của sư tử cũng có thể giúp giảm một số rủi ro về sức khỏe liên quan đến béo phì nhờ vào khả năng làm giảm viêm do mô mỡ xuất hiện.

9. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Hệ thống miễn dịch mạnh mẽ sẽ bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi khuẩn, virus và các mầm bệnh gây hại khác. Nếu hàng rào phòng thủ này suy yếu, bạn có thể dễ dàng mắc phải các bệnh truyền nhiễm. Nghiên cứu trên động vật cho thấy nấm đầu khỉ sẽ hỗ trợ tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách tăng hoạt động của hệ thống miễn dịch đường ruột, bảo vệ cơ thể khỏi mầm bệnh xâm nhập vào ruột thông qua miệng hoặc mũi.

Phương Uyên/HELLO BACSI

Tác giả: Máy Sấy Ánh Dương

Nguồn tin: hellobacsi.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 lượt xếp hạng

Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát