10 công dụng của mãng cầu xiêm cho sức khỏe - Máy sấy Trà Hoa

Thứ tư - 22/06/2022 21:28
Mãng cầu xiêm không chỉ ngon miệng mà còn có nhiều tác dụng quý như chữa táo bón, tăng cường hệ miễn dịch. Thậm chí ngay cả lá, vỏ thân và rễ cây cũng được dùng làm thuốc chữa bệnh. Dưới đây là những công dụng của mãng cầu xiêm cho sức khỏe không phải ai cũng biết.
10 công dụng của mãng cầu xiêm cho sức khỏe - Máy sấy Trà Hoa

Tìm hiểu về cây mãng cầu xiêm

Mãng cầu xiêm (tên khoa học là Annona muricata L.) là một loại cây ăn trái thuộc họ Na. Trong dân gian, loại cây này còn có nhiều tên gọi khác như mãng cầu gai, na gai hoặc na xiêm.

Cây thân gỗ có chiều cao dao động từ 6 – 8 mét. Từ thân có thể mọc ra nhiều nhánh gọi là cành. Lá mọc so le, bề mặt nhẵn, hình trái xoăn. Hoa có 6 cánh úp vào nhau, 3 cánh ngoài màu xanh vàng và 3 cánh bên trong sắc vàng tươi. Quả mọng hình trứng, bên ngoài có nhiều gai. Thịt quả bên trong màu trắng và có nhiều hạt màu nâu đen.

mãng cầu xiêm
Mãng cầu xiêm vừa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng vừa có tác dụng trị bệnh

 Mỗi bộ phận của cây như vỏ thân, quả, hoa, lá, rễ hay hạt đều có những công dụng tốt đối với sức khỏe. Trong đó quả mãng cầu xiêm là loại trái cây được nhiều người ưa thích và sử dụng phổ biến. 
 

Phân tích thành phần dinh dưỡng của mãng cầu xiêm, cứ trong 100g thịt quả lại chứa:

  • Vitamin: 25% vitamin C, 32% vitamin nhóm C và Choline
  • Khoáng chất: Fe, Ca, Na, Zn, P, K, Mg
  • Năng lượng: 66Kcal
  • Đường: 13,54g
  • Chất đạm: 1g
  • Chất xơ: 3,3 g
  • Chất béo: 0,3g

Trong lá mãng cầu xiêm cũng tìm thấy nhiều tinh dầu thơm, chất bột, nhựa, tanin. Hạt chứa muricin và muricinin.

10 công dụng của mãng cầu xiêm 

Quả mãng cầu xiêm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

1. Chống oxy hóa, làm đẹp da, bồi bổ sức khỏe

Với hàm lượng vitamin và khoáng chất phong phú, mãng cầu xiêm giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, đồng thời ngăn ngừa lão hóa, mang lại cho bạn một làn da mịn màng, tươi trẻ.

2. Cải thiện hệ miễn dịch

Mãng cầu xiêm chứa hàm lượng vitamin C dồi dào hơn hẳn so với chuối, nho hay dứa. Cứ ăn 100g mãng cầu bạn đã cung cấp được khoảng 200mg vitamin C cho cơ thể. Chính vì vậy, loại trái cây này có tác dụng tích cực trong việc cải thiện hoạt động của hệ miễn dịch. 

3. Bổ sung nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể

Sở hữu thành phần carbohydrate dồi dào, mãng cầu xiêm giúp nạp năng lượng cho cơ thể một cách nhanh chóng. Qua đó xua tan cảm giác mệt mỏi và duy trì các hoạt động thể chất hàng ngày, nâng cao hiệu suất làm việc.

Bên cạnh đó, thành phần fructose cũng có tác dụng tương tự. Fructose trong mãng cầu xiêm là một dạng đường tự nhiên nên có khả năng mang đến nguồn năng lượng dồi dào cơ thể mà không gây tăng cân, béo phì.

4. Kích thích tiêu hóa

Mãng cầu xiêm chứa nhiều chất xơ nên có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, kích thích nhu động ruột co bóp và tạo môi trường lý tưởng để lợi khuẩn trong đường ruột phát triển.

Bạn nên bổ sung loại trái cây này vào thực đơn nếu đang gặp các vấn đề ở đường tiêu hóa như đầy hơi, ăn không tiêu, táo bón…

5. Làm chắc răng và xương

Ăn mãng cầu xiêm thường xuyên sẽ giúp khung xương cứng cáp và làm chắc răng. Lợi ích này có được là nhờ thành phần phốt pho và canxi có trong loại quả này.

6. Giảm cân, hỗ trợ điều trị béo phì

Vitamin C và chất xơ trong mãng cầu xiêm giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và đốt cháy chất béo. Ngoài ra, ăn loại trái cây này còn mang lại cho bạn cảm giác no lâu hơn, hạn chế lượng thức ăn dung nạp vào cơ thể. Qua đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

công dụng của mãng cầu xiêm
Ăn mãng cầu xiêm thường xuyên giúp hỗ trợ giảm cân

Tuy nhiên khi sử dụng cần lưu ý tránh thêm đường hoặc sữa vào trong mãng cầu xiêm khi ăn nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả.

7. Cải thiện tình trạng thiếu máu

Đây cũng là một công dụng của mãng cầu xiêm đối với sức khỏe. Nhờ chứa nhiều chất sắt, loại trái cây này giúp tái tạo tế bào hồng cầu, ngăn ngừa và cải thiện các triệu chứng của thiếu máu như hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, da tái nhợt…

8. Giảm huyết áp

Đối với những người mắc chứng cao huyết áp, mãng cầu gai chính là một sự lựa chọn tuyệt vời. Loại trái cây này giúp điều chỉnh áp huyết, phòng ngừa biến chứng đột quỵ do căn bệnh này gây ra.

9. Ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch

Sở dĩ mãng cầu xiêm có được tác dụng này là nhờ chứa nhiều kali và magie. Những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát nhịp tim và giảm huyết áp tâm thu, duy trì hoạt động bình thường của hệ tim mạch.

10. Giảm đau bụng kinh

Mãng cầu gai tính nóng nên có tác dụng làm ấm tử cung, xoa dịu cơn đau ở bụng dưới trong những ngày “đèn đỏ”.

Ngoài thịt quả, các bột phận khác trên cây mãng cầu như hạt, rễ, lá, vỏ cây cũng có nhiều công dụng trị bệnh quý:

  • Hạt: Giải độc, trị nóng trong, chống ứ trệ khí huyết, giảm đau, tiêu sưng. Dùng trong điều trị bệnh kiết lỵ, viêm tràng vị.
  • Rễ: Giúp tiêu độc, giải nhiệt, hỗ trợ chữa trị ung thư, giảm mỡ máu, trị bệnh xơ gan, đánh tan vết bầm, chữa lao phổi.
  • Lá: Tiêu độc, sát khuẩn, ức chế hoạt động của virus gây viêm gan, chữa kiết lỵ, bệnh trĩ đi ngoài ra máu, lòi dom ở trẻ em, nhọt độc, cao mỡ máu, tiểu đường, mụn ung nhọt, khí hư, bệnh mãn tính ở thận, bạch đới.
  • Vỏ thân: Ngăn ngừa hen suyễn, an thần, giảm stress, trị mất ngủ.

Tác giả: Máy Sấy Ánh Dương

Nguồn tin: www.thuocdantoc.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 lượt xếp hạng

Click để xếp hạng bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

sendo
shoppe
lazada
Youtube
twitter
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Vui lòng đợi trong giây lát